Thời sự Quốc tế

Ukraine có kế hoạch trục xuất hết người Nga khỏi Crimea

11/07/2021, 08:34

Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov chia sẻ quan điểm về việc cần thiết phải trục xuất người Nga ra khỏi lãnh thổ Crimea.

Theo ông Alexei Reznikov, một bước như vậy sẽ phải được thực hiện sau khi Ukraine có thể được trả lại bán đảo vốn từng thuộc quyền tài phán của mình.

Khoảng 500 nghìn người Nga được cho là sẽ bị trục xuất nếu mong đợi của chính quyền Kiev thành công.

"Nếu các công dân không đến Crimea thông qua ngả Chongar, Kalanchak hoặc Chaplinka, thì họ đang ở bất hợp pháp trong lãnh thổ đó", ông Alexei Reznikov giải thích.

Đồng thời, ông Reznikov nói thêm rằng không phải tất cả mọi người trong chính phủ Ukraine đều chia sẻ quan điểm của mình. Tuy nhiên, ông chỉ tuân theo một khái niệm như vậy.

img

Người Nga ở Crimea trong sự kiện trưng cầu sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ Liên bang Nga - ảnh tư liệu Atlantic Council.

Crimea là một bán đảo lớn ở châu Âu được nước bao bọc gần như hoàn toàn. Bán đảo nằm ngay về phía nam của đất liền của Ukraine và về phía tây của miền Kuban thuộc Nga.

Bán đảo Crimea nằm giữa hai biển Azov và Biển Đen và được nối với đất liền của Ukraine theo eo đất Perekop.

Crimea hiện nay đã trở thành một chủ thể của Liên bang Nga. Nước cộng hòa Crimea nằm trên bán đảo. Cộng hòa Crimea và thành phố liên bang Sevastopol là hai thực thể cấu thành Vùng liên bang Crimea.

Ukraine cũng như hầu hết các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc hiện không công nhận hành động sáp nhập Crimea của Nga từ sau sự kiện Trưng cầu dân ý Krym 2014 và tiếp tục xem Crimea là một nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc còn ra Nghị quyết 68/262 không mang tính ràng buộc để lên án hành động này của Nga. Tuy nhiên Nga bác bỏ nghị quyết trên và Bán đảo Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga trước sự bất lực của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.