Thời sự Quốc tế

Ukraine có thể mở lại một phần không phận

08/06/2023, 16:23

Các quốc gia trong Liên minh châu Âu có thể vận hành các chuyến bay tới TP Lviv, Ukraine.

Ông Maksim Kozitsky - người đứng đầu chính quyền tỉnh Lviv, miền Tây Ukraine cho biết, việc mở lại Sân bay quốc tế Lviv là một trong những vấn đề quan trọng mà giới chức Ukraine đã thảo luận với Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) về Giao thông vận tải Adina-Ioana Valean vào ngày 7/6 khi bà Valean đang có chuyến thăm Ukraine.

Ông Kozitsky cho biết, tuyến vận tải hàng không giữa EU và TP Lviv có thể vận hành theo cách thức tương tự tuyến xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen trong khuôn khổ Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen mà Nga và Ukraine đã ký vào tháng 7/2022 nhờ vai trò trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, tháng 2/2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, chính quyền Kiev đã thông báo đóng không phận với các chuyến bay dân sự.

img

Sân bay Quốc tế Danylo Halytskyi, TP Lviv, Ukraine (Ảnh: Global Look Press)

Theo hãng tin RT, hiện chưa rõ EU và Ukraine sẽ làm cách nào để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay tới TP Lviv trong bối cảnh không có sự hợp tác từ phía Nga.

Bởi lẽ, Nga là một trong các bên tham gia Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen mà ông Kozitsky đề cập. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về việc liệu EU, Ukraine có đàm phán, ký thỏa thuận với Nga liên quan tới việc vận hành các chuyến bay tới và đi từ TP Lviv, miền Tây Ukraine hay không.

Về Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, Nga cũng từng nhiều lần phàn nàn sáng kiến này không có tác dụng đối với xuất khẩu nông sản của Nga và cảnh báo không gia hạn thỏa thuận nếu phương Tây không loại bỏ các trở ngại đối với xuất khẩu nông sản, phân bón của Moscow. Sau đó, vào giữa tháng 5, Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen giữa Nga và Ukraine đã được gia hạn thêm 2 tháng.

Trong chuyến thăm TP Lviv, bà Valean đã ký thỏa thuận với Chính phủ Ukraine về việc Kiev tham gia Quỹ Kết nối châu Âu. Đây là quỹ được thành lập vào năm 2014 nhằm mục tiêu thúc đẩy đầu tư vào giao thông vận tải, năng lượng, dự án kỹ thuật số nhằm gia tăng sự kết nối giữa các quốc gia thành viên EU.

Với việc ký thỏa thuận trên, theo Ủy ban châu Âu, Ukraine sẽ có thể tiếp cận các nguồn quỹ của EU để tham gia nhiều hơn vào thị trường chung của liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.