Thời sự Quốc tế

Ukraine có thể sẽ tạm biệt "giấc mơ" gia nhập NATO

Hãng tin BBC dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko cho biết Kiev có thể từ bỏ tham vọng gia nhập NATO để tránh xung đột với Moscow.

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko cho biết Kiev có thể chọn cách tiếp cận “linh hoạt” hơn với tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Chúng tôi có thể làm như vậy, nhất là khi đang bị đe dọa và thúc ép như hiện nay”, ông Prystaiko nói khi được hỏi về việc liệu Ukraine có thay đổi quan điểm về việc gia nhập NATO.

img

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko. Ảnh - Reuters

Song, ông Prystaiko giải thích thêm, Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự nào trong khi nhiều quốc gia láng giềng như Ba Lan, Slovakia, Rumani, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ đã là thành viên NATO.

Ông Prystaiko nhận định việc các quốc gia trên là thành viên NATO “không ảnh hưởng tới an ninh của Nga” nên việc thêm vào Ukraine cũng sẽ không dẫn đến sự thay đổi nào.

Năm 2008, NATO từng để ngỏ khả năng kết nạp Ukraine làm thành viên. Tuy nhiên, Nga cực lực phản đối, cho rằng việc NATO kết nạp Ukraine sẽ là “lằn ranh đỏ” đối với Nga khi tên lửa của NATO có thể được triển khai tới sát biên giới Nga và nhắm vào nước này.

Cuối năm 2021, Nga gửi đề xuất an ninh cho Mỹ và NATO, yêu cầu NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự tại Đông Âu và không kết nạp Ukraine làm thành viên.

Đáp lại, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng không thỏa hiệp trong các vấn đề cốt lõi của an ninh châu Âu. Ông Stoltenberg cho rằng Nga không có quyền phủ quyết trong việc Ukraine muốn gia nhập NATO và khẳng định mọi quốc gia có chủ quyền, bao gồm Ukraine, đều có quyền xin gia nhập liên minh.

Theo mô tả và dự báo của Mỹ và phương Tây, tình hình Nga - Ukraine rất căng thẳng. Nga hiện tập trung hơn 100.000 quân và vũ khí hạng nặng gần biên giới với Ukraine trong những tuần gần đây, cảnh báo Moscow có thể phát lệnh tấn công bất cứ lúc nào. Về phần mình, Nga phủ nhận mọi cáo buộc tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.