Thời sự Quốc tế

Ukraine công bố thiệt hại nặng nề, hỗ trợ của phương Tây không đủ bù

18/06/2022, 09:07

Ukraine đã mất tới một nửa vũ khí hạng nặng và số vũ khí phương Tây cung cấp hiện tại không đủ để bù đắp lỗ hổng.

Ngày 17/6, ông Volodymyr Karpenko, Chỉ huy về hậu cần cho các lực lượng trên bộ của Ukraine, có bài phỏng vấn với Tạp chí Quốc phòng cho biết, nước này đã mất tới 50% kho vũ khí hạng nặng bao gồm 400 xe tăng, 1.300 phương tiện chiến đấu bộ binh, 700 hệ thống pháo binh...

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine - Denys Sharapov tiết lộ thêm rằng, nguồn cung vũ khí của phương Tây không đủ so với nhu cầu của Ukraine.

“Chúng tôi đã nhận được lượng lớn hệ thống vũ khí nhưng thật không may với mức độ tiêu hao khổng lồ như hiện nay, các hệ thống đó chỉ đủ để bù đắp khoảng 10-15% nhu cầu của chúng tôi” – ông Sharapov nói.

img

Một xe tăng của Ukraine bị thiêu rụi tại Kolychivka, Ukraine. Ảnh - RT

Ông không tiết lộ số lượng chính xác các loại vũ khí hạng nặng mà Kiev cần nhưng nhấn mạnh nhu cầu hệ thống pháo binh hạng nặng có thể lên tới hàng trăm.

Vũ khí chính xác cao cũng rất quan trọng vì quân đội Ukraine tin rằng các hệ thống này sẽ tạo ra một lợi thế lớn trên chiến trường - ông Sharapov nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết ông hiểu các nước phương Tây phải xử lý nhiều vấn đề để có thể sắp xếp vũ khí chuyển tới Ukraine nhưng ông nhấn mạnh “không phải tất cả các chính trị gia đều hiểu mức độ nghiêm trọng của những gì đang xảy ra tại Ukraine”.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nhân cơ hội này để thu hút sự chú ý của cả thế giới đây không phải cuộc chiến chỉ ở Ukraine mà còn ảnh hưởng đến toàn thế giới", quan chức quốc phòng Ukraine cho biết.

Trước đó, ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine đã công bố một danh sách các loại vũ khí, trang thiết bị mà Ukraine cần phương Tây hỗ trợ bao gồm 1.000 khẩu lựu pháo, 300 hệ thống tên lửa phóng loạt, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái để đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Nhiều tờ báo phương Tây đánh giá nếu Mỹ cung cấp cho Ukraine đúng như yêu cầu thì chính kho vũ khí của Mỹ cũng thiếu hụt nặng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.