Thời sự Quốc tế

Ukraine: Đã chở cờ đến Đảo Rắn bằng trực thăng nhưng chưa ai dám cắm

05/07/2022, 07:13

Đã nhiều ngày kể từ khi Nga rút khỏi Đảo Rắn (Zmiinyi) trên Biển Đen, nhưng đến nay Ukraine vẫn chưa thể giương cờ thể hiện sở hữu.

Thông tin về vấn đề này, ngày 4/7, theo giờ địa phương, truyền thông Ukraine dẫn lời người phát ngôn Bộ tư lệnh phía Nam của Ukraine – bà Natalia Humeniuk cho biết: “Cờ đã được chuyển đến đảo bằng trực thăng và đang chờ quân đội đến”.

Giải thích về tuyên bố ban đầu do chính bà đưa ra rằng cờ đã được cắm ở một mỏm đá cheo leo, nữ phát ngôn cho biết phóng viên nên nhìn câu nói đó theo ý ẩn dụ. Hiện tại không có binh sỹ nào trên đảo và không ai chấp nhận rủi ro chỉ để chụp một bức ảnh truyền thông.

img

Hình ảnh giám sát cho thấy một máy bay đang di chuyển qua và thả thiết bị nổ xuống đảo rắn. Ảnh - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny

Một số nhà phân tích cho biết, việc quân Nga rút khỏi Đảo Rắn nằm ở bờ biển phía Tây Nam Ukraine có thể nới lỏng vòng vây của Nga đối với các cảng của Ukraine.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao đến từ Kiev cho biết, động thái đó vẫn chưa đủ để có thể vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn.

“Điều cần làm là phải rà phá mìn, chưa kể Nga vẫn có những năng lực (tàu thuyền quân sự, hệ thống phòng thủ trên biển, giám sát trên không) cho phép họ chặn các tuyến đường vận chuyển” – nhà ngoại giao này cho biết.

Để dỡ bỏ hoàn toàn rào cản với các cảng cho phép vận chuyển ngũ cốc, Ukraine cần được hỗ trợ trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng, cũng theo nguồn tin trên.

Nga thông báo rút khỏi Đảo Rắn từ tuần trước như một “cử chỉ thiện chí” cho thấy họ không phản đối những nỗ lực mở lại hành lang nhân đạo của Liên hợp quốc cho phép vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Song phía Ukraine cho rằng chính nhờ quân đội Kiev tiến công bằng pháo binh và tên lửa nên đã buộc quân Nga phải rút khỏi đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.