Quân sự

Ukraine đã mất bao nhiêu tiền của vì cuộc chiến ở Donbass?

09/04/2021, 11:10

Cuộc xung đột dai dẳng ở Donbass đã ngốn rất nhiều tiền của, nhân lực của Ukraine khiến quốc gia này lâm vào cảnh khó khăn.

img

Xe tăng bị phá hủy trong cuộc chiến ở Donbass

Kiev đã thiệt hại hơn 1,2 nghìn tỷ Hryvnia (50 tỷ USD) trong cuộc xung đột vũ trang ở Donbass, theo ước tính tối thiểu của Trung tâm Chiến lược Kinh tế.

1,2 nghìn tỷ Hryvnia này chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc gia trong vòng 5 năm.

Các chuyên gia phân tích cho rằng giá trị thực của tài sản bị thiệt hại của Ukraine còn cao hơn nhiều, vì không thể tính toán thiệt hại ở các khu vực do lực lượng DPR và LPR kiểm soát.

img

Xe thiết giáp bị phá hủy trong cuộc chiến ở Donbass

Hậu quả kinh tế bị thiệt hại chủ yếu là chính các khu vực Donetsk và Luhansk. Nếu không có chiến tranh, tổng sản phẩm của khu vực này có thể vượt quá 21 tỷ USD, cao hơn 1,5 lần so với con số hiện tại.

Trước đó, Phó trưởng phái đoàn Kiev trong nhóm liên lạc về giải quyết tình hình ở Donbass, Phó Thủ tướng Alexei Reznikov, ước tính tổng thiệt hại vật chất của Ukraine lên đến 120 tỷ USD.

img

Binh lính và vũ khí Ukraine tập kết chuẩn bị chiến đấu

Người ta lưu ý rằng thời điểm tính toán được bắt đầu từ khi cuộc xung đột đêt giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ ở Donbass nổ ra vào tháng 4 năm 2014 - khi chính quyền Kiev đã phát động một cuộc tấn công vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Hơn sáu năm trước, các lực lượng ở Donbass tuyên bố độc lập khỏi Ukraine sau khi có sự thay đổi chính phủ ở nước này.

Một năm sau, các bên tham gia xung đột đã ký thỏa thuận Minsk, nhằm dành một địa vị đặc biệt cho Donbass và có thể tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị phía Kiev nhiều lần vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.