Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Đạn pháo nổ bất chấp lệnh ngừng bắn

13/04/2015, 19:05

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng bác bỏ cáo buộc dùng đạn phốt pho như cáo buộc từ phía chính phủ Ukraine

Phe ly khai khẳng định không dùng vũ khí cấm trong
Phe ly khai khẳng định không dùng vũ khí cấm 

Tối ngày hôm qua, quân đội chính phủ Ukraine cáo buộc các lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk sử dụng vũ khí cấm trong đó có đạn phốt pho trong các cuộc giao tranh tại làng Peski miền đông Ukraine.

Trước cáo buộc trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định: " Chúng tôi không bao giờ sử dụng vũ khí cấm như đạn phốt pho trong chiến đấu". "Thậm chí, chúng tôi không có cả thiết bị để sử dụng loại đạn đó chứ chưa nói đến dùng. Lời cáo buộc trên của chính phủ Ukraine nhằm mục đich khiêu khích".

Được biết, đạn phốt pho là một loại vũ khí gây cháy được nhồi phốt pho trắng hoặc các chất gây cháy trên cơ sở phốt pho ở dạng hợp chất với những chất khác. Việc sử dụng những loại đạn này đã bị hạn chế bởi một số công ước quốc tế.

Trong suốt thời gian diễn ra giao tranh, phe ly khai miền đông và chính phủ Ukraine nhiều lần cáo buộc nhau sử dụng loại vũ khí này trong chiến đấu.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Bộ Quốc phòng của DPR lên tiếng cáo buộc lực lượng an ninh Ukraine sử dụng vũ khí phốt pho. Nhiều cứ điểm của dân quân DPR ở sân bay Donetsk đã hứng chịu các vụ pháo kích bằng đạn phốt pho bắn từ phía khu dân cư Peski. Tuy nhiên, phía chính phủ từ chối thẳng thừng.

Hai phe vi phạm lệnh ngừng bắn hàng chục lần

Cùng ngày, Cơ quan thông tấn của DPK cáo buộc, các lực lượng chính phủ Ukraine 66 lần vi phạm lệnh ngừng bắn tại miền đông chỉ trong 24 giờ qua. Cụ thể, quân chính phủ "4 lần bắn bằng pháo tự hành, 7 lần bắn từ xe tăng, 6 lần bắng từ xe bọc thép, 35 lần bắn từ súng cối, 2 lần bắn từ thiết bị chống tăng, 1 lần từ tên lửa dẫn đường chống tăng, 11 lần từ súng phóng lựu và các loại vũ khí nhỏ". Các vụ tấn công khiến 4 người bị thương.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine tố các lực lượng ly khai miền đông 18 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 24 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.