Hồ sơ tài liệu

Ukraine điều thêm đặc nhiệm tới Odessa

05/05/2014, 15:35

Hôm nay (5/5), Bộ Nội vụ Ukraine đã điều thêm đơn vị đặc nhiệm Kiev-1 thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine tới thành phố Odessa.

Hôm nay (5/5), Bộ Nội vụ Ukraine đã điều thêm đơn vị đặc nhiệm Kiev-1 thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine tới thành phố Odessa. Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Arsen Avakov cho biết lực lượng xung kích tại Odessa sẽ chỉ huy đơn vị đặc nhiệm này.

Đơn vị đặc nhiệm Kiev-1 được thành lập trên cơ sở lực lượng xung kích thành phố Kiev hồi cuối tháng 4 năm nay.

Bạo động tại Odessa khiến ít nhất 46 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương
Bạo động tại Odessa khiến ít nhất 46 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương

Kênh truyền hình Russia -24 đưa tin những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã giành quyền kiểm soát nhiều vị trí chủ chốt ở Kostyantynivka, Slaviansk, Andreevka, Kramatorsk. Tại Donetsk, những người biểu tình đã chiếm trụ sở của Viện Kiểm sát địa phương, đồng thời yêu cầu chính quyền lâm thời Ukraine dừng sử dụng vũ khí chống lại dân thường. Tại Lugansk, một nhóm không rõ danh tính đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa gần trụ sở Cơ quan an ninh, khiến một người bị thương nặng.

Trả lời phỏng vấn CNN, Đại sứ Mỹ tại Kiev – ông Geoffrey Pyatt khẳng định không có bằng chứng về sự dính líu của Nga trong thảm kịch hôm 2/5 ở thành phố cảng Odessa, miền Đông Ukraine, khiến ít nhất 46 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Theo tuyên bố của ông Pyatt thì "Chúng tôi không có bằng chứng về vai trò của Nga trong thảm kịch hôm 2/5"  và “hy vọng sẽ sớm có một cuộc điều tra công bằng, độc lập để làm  rõ vấn đề"

Tới nay lực lượng chức năng đã thả 67 người bị bắt giữ hôm 2/5. Những người biểu tình yêu cầu Thị trưởng thành phố Odessa Vladimir Nemirovski  từ chức và cáo buộc "giết người" vì gây ra cái chết cho những người trong tòa nhà công đoàn ngày 2/5.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksander Turchinov thừa nhận tình hình tại Donetsk và Lugansk khác rất nhiều với các khu vực khác của Ukraine. Người dân tại các khu vực trên đều ủng hộ liên bang hóa, và lực lượng bảo vệ pháp luật ở hai khu vực cũng đều "có thiện cảm" với những người biểu tình, điều này làm cho việc tiến hành các chiến dịch trấn áp thêm phức tạp. Tuyên bố trên được ông Turchinov đưa ra trong bối cảnh tình hình tại các địa phương ở Đông và Nam Ukraine vẫn phức tạp.

Đơn vị đặc nhiệm Kiev-1 đã được tăng cường đến miền Đông Ukraine
Đơn vị đặc nhiệm Kiev-1 đã được tăng cường đến TP. Odessa miền Đông Ukraine

Hôm nay, Hội đồng thành phố Odessa tiến hành họp khẩn nhằm bày tỏ sự không tin tưởng đối với chính quyền và các cơ quan sức mạnh khu vực liên quan đến thảm họa. Trong khi đó, các phần tử của nhóm "cực hữu" và cái gọi là "tự vệ Maidan" ngày 4/5 đã phong tỏa trụ sở của Cơ quan cảnh sát Odessa nhằm phản đối việc chính quyền lâm thời Ukraine thả tự do cho những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa.

Quang Minh (theo AFP, Russia 24)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.