Thế giới

Ukraine điều tra vụ ném lựu đạn vào nghị sỹ

26/12/2014, 07:43

Hôm qua (25/12), Văn phòng báo chí Cảnh sát Kiev cho biết, một kẻ tấn công ném lựu đạn vào các nghị sỹ Quốc hội Ukraine khi họ đang đứng trước cửa một khách sạn tại khu vực trung tâm Thủ đô Kiev.

Cảnh sát chống bạo động được triển khai trước cửa tòa nhà Quốc hội Ukraine
Cảnh sát chống bạo động được triển khai trước cửa tòa nhà Quốc hội Ukraine

Sau đó, nghi phạm tiếp tục ném một quả lựu đạn khác vào cảnh sát khi đang đuổi theo khiến một cảnh sát bị thương. Cảnh sát đang điều tra vụ việc, danh tính thủ phạm. Cùng ngày, cũng tại trung tâm Kiev, hơn 1 nghìn người Ukraine trong đó có cả giáo viên chia thành ba nhóm biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội phản đối các chính sách tài chính mới của Chính phủ. Ngoài ra, bốn nhóm khác khoảng 700 người cũng biểu tình gần Tòa thị chính Kiev. Hai ngày trước đó, khu vực trung tâm Kiev từng chứng kiến nhiều vụ biểu tình tương tự với số người tham gia lên tới vài nghìn người.

Các cuộc biểu tình bùng nổ kể từ khi Chính phủ Ukraine thông báo kế hoạch thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu phúc lợi xã hội xuống gần 1 tỷ USD. Trong đó, Bộ Tài chính Ukraine đưa ra chính sách mới, dự kiến sẽ sa thải khoảng 100 nghìn giáo viên trong hai năm tới, chi tiêu dành cho giáo dục và khoa học cũng bị cắt giảm 200 triệu USD. Khoảng 400 trường học ở khu vực nông thôn sẽ phải đóng cửa, nhiều phúc lợi xã hội sẽ bị xóa bỏ. Trong khi đó, số lượng người thất nghiệp tại Ukraine hiện đã lên tới gần 2 triệu người.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.