Hồ sơ tài liệu

Ukraine đình chỉ thương mại, Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Crimea

17/12/2015, 11:39

Sau khi Ukraine tuyên bố đình chỉ thương mại, lãnh đạo Crimea tuyên bố vũ khí hạt nhân Nga đã hiện diện tại đây.

nga-dieu-vu-khi-hat-nhan-den-crimea
Lãnh đạo bán đảo Crimea tuyên bố vũ khí hạt nhân Nga đã hiện diện tại đây.

Ngày 16/12, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk khi phát biểu tại cuộc họp nội các đã tuyên bố sẽ đình chỉ mối quan hệ thương mại với bán đảo Crimea từ tháng 1/2016. Crimea được sát nhập vào Nga từ tháng 3/2014.

Theo vị này, việc đình chỉ này sẽ ngừng trao đổi các nguồn cung cấp việc làm, hàng hóa và dịch vụ. Việc cung cấp điện sẽ được thông báo sau khi họp Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine.

Được biết, quyết định trên của chính quyền Ukraine nằm trong một loạt hạt chế được áp đặt với Crimea trong thời gian gần đây. Tháng trước, việc ngừng vận chuyển hàng hóa tới bán đảo này cũng đã được thực hiện.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ tự do thương mại với Ukraine. Động thái này của Nga nhằm ngăn chặn hàng hóa của EU tràn vào nước này khi Kiev đạt được thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Uatoday đưa tin nhà lãnh đạo cộng đồng người Tatar ở Crimea, Mustafa Dzhemilev tuyên bố vũ khí hạt nhân của Nga đã tới bán đảo này.

Trước đó, ngày 1/6/2015, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố nước này hoàn toàn có quyền triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới Crimea nếu cần thiết.

Song song với tuyên bố trên của Nga, NATO và Ukraine đã tỏ ra quan ngại và cho rằng việc triển khai này sẽ vi phạm Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, hiện phía Mỹ, NATO và Ukraine vẫn chưa có tuyên bố gì về thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.