Thời sự Quốc tế

Ukraine đổ lỗi cho Đức, Pháp khiến Kiev mất Crimea vào tay Nga

05/06/2021, 08:04

Ukraine cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Kiev để mất Crimea là vì không được trở thành thành viên của NATO.

img

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Aleksiy Danilov

Tại một cuộc họp báo, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia (NSDC) của Ukraine Aleksiy Danilov cho rằng, Đức và Pháp cần phải chịu trách nhiệm về việc Bán đảo Crimea "bị chiếm đóng", theo hãng tin Sputnik ngày 5/6.

Ông Danilov nói: “Chính hai quốc gia (Đức và Pháp) đã chối bỏ kế hoạch hành động để Ukraine và Gruzia trở thành thành viên của tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, năm 2007, Gruzia bị tấn công. Tiếp theo, bán đảo Crimea bị chiếm đóng. Vậy thử hỏi, Đức và Pháp có phải chịu trách nhiệm không? Tôi nghĩ là có”.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia (NSDC) Ukraine nhận định, trong trường hợp một quốc gia xâm phạm biên giới của quốc gia khác thì phản ứng bày tỏ quan ngại của những nước lớn là chưa đủ.

Mâu thuẫn về việc bán đảo Crimea sát nhập vào Nga dai dẳng từ tháng 3/2014. Năm đó, bán đảo Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý và đạt kết quả 96,77% cử tri đồng thuận ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Sau đó, Moscow đã đồng ý với đề nghị sáp nhập của Crimea. Về phần mình, Ukraine vẫn khẳng định bán đảo này thuộc lãnh thổ của họ và coi Crimea đang ở tình trạng "bị Nga chiếm đóng".

Bên cạnh đó, từ lâu Ukraine luôn coi việc gia nhập NATO là cơ hội để đối phó trước tầm ảnh hưởng lớn của Moscow nhưng nguyện vọng này vấp phải nhiều trở ngại, trước hết là sự phản đối mạnh mẽ từ Nga và sau là mâu thuẫn giữa Kiev với Hungary - một trong những thành viên của NATO...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.