Thời sự Quốc tế

Giữa chiến sự, Ukraine định cho phép công dân sở hữu súng để tự vệ

04/07/2022, 13:00

Theo cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, người dân nước này có thể được phép mang súng ngắn để tự vệ từ năm 2023.

Ông Viktor Andrusiv, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết dự luật mới cho phép người dân mang súng để tự vệ “sẽ được thông qua vào mùa hè hoặc mùa thu”. Sau đó, các cơ quan đăng ký sở hữu vũ khí bắt đầu được thành lập.

Ngoài ra, Ukraine sẽ bổ sung thêm một số quy định nhằm kiểm soát việc lưu thông vũ khí như kiểm tra chủ sở hữu vũ khí, quy trình đăng ký, giám sát...

Ông Andrusiv cho biết dự luật chỉ đề cập tới quyền mang súng ngắn, không đề cập tới súng phóng lựu hay súng trường tấn công Kalashnikov.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Nhà cố vấn cũng trích thông tin từ một cuộc thăm dò ý kiến cho biết 70% người dân Ukraine ủng hộ dự luật này.

Theo chú giải về dự luật, công dân Ukraine có thể sử dụng súng cầm tay để bảo vệ bản thân khi ở vào tình huống vô cùng cần thiết hoặc để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người khác.

Theo nội dung chú thích, súng cầm tay là phương tiện hiệu quả nhất để công dân Ukraine thực hiện quyền tự vệ theo quy định của Hiến pháp. Các nghị sĩ đề xuất dự luật cũng cho biết nhiều quốc gia phát triển trên thế giới cho phép người dân sử dụng súng và do đó, giảm đáng kể số vụ bạo lực.

Từ tháng 2, số lượng súng ngắn chưa đăng ký tại Ukraine đã lên tới 3-5 triệu đơn vị. Do đó, một trong những mục tiêu chính của dự luật là nhằm kiểm soát quyền và trách nhiệm trong quá trình sản xuất, mua bán, sở hữu, tiêu hủy và sử dụng vũ khí, đạn dược.

Trước đó, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo chính phủ nước này sẽ cung cấp vũ khí cho bất cứ công dân nào muốn cầm súng bảo vệ đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.