Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Gần 700 binh sĩ chính phủ bị phe ly khai bắt

02/09/2014, 13:06

Tại miền Đông Ukraine, quân chính phủ bị đánh bật ra ra khỏi nhiều cứ điểm mà họ đã chiếm được trước đó.

Hôm qua (1/9), ông Alexander Zaharchenko - Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết thông tin về DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tuyên bố đồng ý nằm trong thành phần Ukraine là không đúng sự thực.

img

Trong khi đó, tại miền Đông Ukraine, quân chính phủ bị đánh bật ra ra khỏi nhiều cứ điểm mà họ đã chiếm được trước đó. Người phát ngôn Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Andriy Lysenko cho biết, các binh sĩ nước này đã rút khỏi sân bay Luhansk và gần 700 binh sĩ đã bị bắt giữ sau các cuộc giao tranh mới đây với phe ly khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cảnh báo sẽ có những giao tranh lớn và hàng chục nghìn người có thể sẽ chết. Ông Geletey nói rằng phe đối lập đã bị đánh bại và Nga buộc phải đưa lực lượng vào miền Đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng này. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập và trái ngược hoàn toàn với tuyên bố ngay trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng sẽ “Nga sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine”.

Hiện đại diện của Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đại diện của lực lượng đối lập ở miền Đông đang có các cuộc đối thoại ở Belarus. Lực lượng đối lập cho biết họ cam kết sẽ duy trì sự thống nhất của Ukraine, nhưng đổi lại họ phải được quy chế đặc biệt đối với hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk như:  Có lực lượng an ninh riêng, chính sách đối ngoại riêng, được bổ nhiệm các công tố viên và thẩm phán, hội nhập kinh tế sâu với Nga, tham gia Liên minh Hải quan do Nga đứng đầu và được sử dụng tiếng Nga, quân chính phủ phải ngừng ngay các hoạt động quân sự.

img

Còn tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU - Federica Mogherin tuyên bố EU sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề Ukraine bằng con đường ngoại giao chứ không phải một giải pháp quân sự.

Q.M (theo Itar-tass, AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.