Thế giới

Ukraine giao tranh ác liệt hậu bầu cử

29/10/2014, 07:25

Kết quả bầu cử ở Ukraine đã làm hài lòng các bên, nhưng có quá nhiều vấn đề cam go đang chờ đợi quốc hội mới…

Quốc hội mới của Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khó khăn
Quốc hội mới của Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Đảng thân phương Tây thắng thế

Sáng qua, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dẫn đầu với 22,02%, Đảng Khối Poroshenko của đương kim Tổng thống đứng thứ hai với 21,67%. Tiếp theo là đảng Tự cứu 10,95%; Khối đối lập 9,48%; Đảng Cấp tiến  7,46%; và Đảng Đất mẹ  5,7%.

Ngay sau bầu cử, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết: “Chúng ta sẽ phải thành lập liên minh trong 10 ngày. Tôi hy vọng rất nhiều vì đây sẽ là Chính phủ tốt nhất tại Ukraine, bởi sẽ không chính phủ nào giải quyết được những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt”. Ông Poroshenko sẽ phải liên minh với Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk điều hành đất nước. Nhiều khả năng, ông Yatsenyuk tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng, chịu trách nhiệm trong các cuộc thương lượng với phương Tây về vấn đề kinh tế và tài trợ. Ông Yatsenyuk cho rằng: “Có thể rút ngắn thời gian đàm phán thành lập liên minh trong Chính phủ và quốc hội mới. Nền tảng của liên minh mới chính là thỏa thuận liên kết với EU”, theo AFP.

Nếu như Tổng thống Poroshenko tìm cách đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về một kế hoạch hòa bình cho miền Đông, thì Thủ tướng Yatsenyuk ủng hộ trừng phạt kinh tế và kêu gọi xây dựng một bức tường ở biên giới phía Đông, để ngăn chặn ảnh hưởng của Nga. AFP dẫn lời ông Vadim Karassev - chuyên gia phân tích chính trị thì các cử tri không muốn thấy sự độc quyền của tổng thống. Họ bỏ phiếu cho cặp đôi Poroshenko - Yatsenyuk bởi họ hy vọng các vấn đề chính trị được quyết định tại Quốc hội chứ không phải ở phủ Tổng thống. Một cử tri Kiev nói: “Chúng tôi muốn sự thay đổi tại Quốc hội. Giờ đây, phe đa số trong Quốc hội sẽ được thành lập theo đường lối thân phương Tây, sẽ đưa Ukraine xích lại gần và hội nhập với EU”.

Miền Đông vẫn giao tranh

Tuy nhiên, kết quả bầu cử quốc hội sớm cho dù được cộng đồng quốc tế đánh giá là dân chủ và thành công thì nó mới chỉ là sự khởi đầu cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng chưa lối thoát ở miền Đông. Bởi, lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk tuyên bố sẽ tổ chức cuộc bầu cử độc lập vào ngày 2/11.

Một quốc hội thân phương Tây sẽ dọn đường cho những khoản hỗ trợ tài chính để giải quyết khủng hoảng kinh tế, nhưng nó sẽ khiến mối quan hệ với Nga trở nên căng thẳng. Hiện tại thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông đang bị vi phạm là thách thức trước mắt cho nỗ lực giải quyết của Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc bầu cử hợp lệ dù có nhiều sai phạm. Nga vẫn sẽ công nhận cuộc bầu cử này dù nó không diễn ra trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine vì điều quan trọng là nước này có chính quyền không tranh cãi nội bộ, không giằng xé giữa phương Tây và phương Đông. Ông  Lavrov cũng hy vọng, quốc hội mới giải quyết được những vấn đề đang phải đối mặt và tiến hành một cuộc đối thoại dân tộc theo thỏa thuận hồi tháng 9 tháng trước ở Minsk.

Hôm qua, theo Reuters, giao tranh khốc liệt lại diễn ra giữa quân Chính phủ và phe ly khai. Hàng chục rocket đa nòng Grad được phóng vào khu vực Putilovsky, gần sân bay Donetsk. Một căn cứ quân Chính phủ ở Avdiivka cũng bị pháo kích. Hiện vẫn chưa rõ thông tin về con số thương vong hay thiệt hại trong vụ bắn phá này. Báo cáo ngày hôm qua của Liên hợp quốc cho thấy, xung đột ở miền Đông Ukraine đã khiến hơn 3.700 người thiệt mạng, gần 10 nghìn người khác bị thương.

Hôm nay, các cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine với sự trung gian của EU được tổ chức tại Brussels nhằm giải quyết những tranh cãi và không để nguồn cung khí đốt sang EU trung chuyển qua Ukraine bị gián đoạn. Cuộc đàm phán ngày 21/10 đã thất bại khi Ukraine không tìm được nguồn tài chính để trả tiền mua khí đốt cho Nga.

Quang Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.