Quân sự

Ukraine hết kiên nhẫn, yêu cầu đàm phán gia nhập NATO ngay trong năm nay

05/06/2021, 08:49

Chính quyền Kiev đã không còn kiên nhẫn để tiếp tục chờ đợi gia nhập NATO và đã yêu cầu liên minh phải đàm phán ngay trong năm nay.

img

Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk

Trước đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh này sẽ không mời Gruzia và Ukraine tham dự hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào ngày 14/6 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk cho biết, Ukraine lấy làm tiếc về việc chính phủ Đức từ chối cung cấp vũ khí và mong Berlin ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO. Ông Melnyk đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí quân sự-chính trị Đức Loyal số ra tháng 6.

Ông Melnyk nói: "Thật đáng tiếc, khi Đức với tư cách là quốc gia số một về các giá trị đạo đức lại từ chối nỗ lực gia nhập liên minh của Ukraine. Chúng tôi rất tiếc vì điều này không thể thực hiện được do chủ nghĩa cơ hội chính trị và mong muốn Berlin phải chấm dứt điều cấm kỵ này. Đồng thời, chúng tôi sẵn lòng mua các hệ thống vũ khí chiến đấu hiện đại nhất của Đức".

Ngày 1/6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ khiến vấn đề xung đột ở Donbass trở nên phức tạp hơn.

Đại sứ Ukraine Melnyk mong muốn Đức giúp Ukraine trở thành thành viên NATO. Ông nói: "Chúng tôi mong muốn nhận được từ chính quyền Berlin sự ủng hộ và niềm tin. Trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest năm 2008, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cam kết nỗ lực để đảm bảo rằng Ukraine và Gruzia trở thành thành viên NATO. Nhưng mười ba năm đã trôi qua kể từ đó vẫn chưa có tiến triển nào... Chúng tôi yêu cầu các cuộc đàm phán như đã hứa về tư cách thành viên NATO phải bắt đầu vào năm 2021".

Ông Melnyk cũng đề cập đến các cuộc thảo luận về khả năng Ukraine có được quyền tiếp cận vũ khí hạt nhân.

Ông nói: “Về việc đạt được quy chế hạt nhân, tôi vẫn có thể trấn an những người bạn Đức của chúng tôi: bất chấp khủng hoảng, chủ đề này không nằm trong chương trình nghị sự của Ukraine”.

Khát vọng của Ukraine gia nhập vào NATO

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest vào tháng 4/2008, Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã thông qua một tuyên bố chính trị rằng "Ukraine và Gruzia cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO", nhưng từ chối cung cấp cho 2 nước Kế hoạch hành động chuẩn bị cho tư cách thành viên, đây là bước đầu tiên trong thủ tục pháp lý của đất nước để gia nhập NATO.

Vào tháng 2/2019, Quốc hội Ukraine đã thông qua các sửa đổi Hiến pháp nhằm đảm bảo nguyện vọng của Ukraine đối với NATO và khẳng định mong muốn được gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 4 vừa rồi cho biết "thời điểm đã đến" để Ukraine gia nhập NATO và EU.

Ông Zelensky nói rằng, việc Ukraine trở thành thành viên của NATO là cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh ở Donbass.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng, Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nội bộ Ukraine bằng quyết định gia nhập NATO, vì vấn đề này là không thể chấp nhận được đối với người dân hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.