Thời sự Quốc tế

Ukraine hối thúc gửi máy bay chiến đấu, Đức nói không

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tái khẳng định rằng Đức sẽ không chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Lời khẳng định được đưa ra trong bối cảnh Kiev tăng cường kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn để hỗ trợ nước này đối phó với Nga. Tuần trước, sau nhiều tuần chịu sức ép từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU), Đức thông báo chuyển giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine.

Ngày 29/1, trong cuộc phỏng vấn với tờ Tagesspiegel, ông Scholz cho biết: "Thực tế, chúng tôi vừa mới đưa ra quyết định gửi xe tăng thì tiếp tục lại đến cuộc tranh luận về việc gửi máy bay chiến đấu ở Đức - điều này là không thực tế và làm xói mòn niềm tin của người dân đối với các quyết định của chính phủ. Tôi chỉ có thể nói rằng các nước không nên tham gia vào cuộc chiến tranh giành các hệ thống vũ khí".

img

Máy bay chiến đấu Tornado của Đức. Ảnh - EPA

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk đã hối thúc Đức cung cấp hàng chục máy bay chiến đấu Tornado và kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia một "liên minh máy bay chiến đấu" cho nước này.

Ngoài ra, trong bài phát biểu ngày 28/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa yêu cầu các quốc gia phương Tây cung cấp các hệ thống vũ khí cao cấp hơn, đặc biệt, ông Zelensky đề cập đến Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật (ATACMS).

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Đức bác bỏ khả năng hỗ trợ máy bay. Tuần trước, ông Scholz cũng loại trừ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine vì cần phải ngăn chặn leo thang quân sự.

Về phần mình, Nga đã lên án việc chuyển giao xe tăng chiến đấu của NATO cho Ukraine, gọi đó là bằng chứng "trực tiếp và ngày càng tăng" về sự can dự của Mỹ và châu Âu vào cuộc chiến.

img

Ngày buồn với Pakistan, 2 vụ tai nạn liên hoàn, ít nhất 51 người thiệt mạng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.