Thời sự Quốc tế

Ukraine huấn luyện quân sự cho dân thường, phòng trường hợp Nga tấn công

29/12/2021, 07:08

Nhiều công dân Ukraine tham gia lực lượng dự bị của quân đội để học cách chiến đấu bảo vệ quê hương trong trường hợp Nga tấn công.

Trong một khu rừng tại ngoại ô thủ đô Kiev, một nhóm lực lượng dự bị bao gồm các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư được huấn luyện các kỹ năng chiến đấu cơ bản để bảo vệ thủ đô trong trường hợp Nga tấn công.

Larin là một trong nhóm 50 công dân Ukraine được đưa tới khu ngoại ô này để tham gia huấn luyện. Anh cho biết lực lượng dự bị Ukraine đã lên tới con số khoảng 100.000 người và được học cách sử dụng vũ khí, cách tham chiến trên chiến trường và bảo vệ các thành phố.

img

Lực lượng dự bị Ukraine được huấn luyện bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng và sơ tán người dân. Ảnh - AFP

Marta Yuzkiv, một bác sĩ 51 tuổi, cho rằng quân đội Nga vượt trội hơn nhiều so với quân đội Ukraine và nguy cơ Nga tấn công tổng lực hiện đã “khá cao” nên bà quyết định gia nhập đội dự bị.

“Chỉ khi mọi người sẵn sàng bảo vệ đất nước, chúng tôi mới có cơ hội (chiến thắng)”, bà Yuzkiv nói.

Kể từ khi gia nhập lực lượng dự bị hồi tháng 4, bà Yuzkiv được huấn luyện vào mỗi thứ Bảy hàng tuần về cách vận chuyển thuốc men, sử dụng súng trường tự động. Bà được phát quân phục và tự mua mũ bảo hiểm, áo chống đạn và kính chuyên dụng.

Đội dự bị mà bà Yuzkiv tham gia có nhiệm vụ bảo vệ Kiev trong trường hợp thành phố bị tấn công.

img

Hình ảnh một cuộc huấn luyện bảo vệ Kiev trong trường hợp thủ đô bị tấn công. Ảnh - Sergei SUPINSKY

Ông Vadym Ozirny, một Chỉ huy quân sự, cho biết lực lượng dự bị sẽ có nhiệm vụ bảo vệ các tòa nhà cùng các cơ sở hạ tầng quan trọng đồng thời giúp người dân sơ tán.

“Những người này phải tới tập kết, nhận vũ khí và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quê hương của họ”, ông Ozirny nói.

Ukraine ghi nhận nhiều công dân Ukraine tham gia lực lượng dự bị của quân đội nước này trong những tháng gần đây trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Ukraine leo thang căng thẳng.

Kiev tố Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới hai nước, chuẩn bị cho cuộc tấn công tổng lực trong khi Moscow phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.