Thời sự Quốc tế

Ukraine “im lặng” trước ngày bầu cử tổng thống

31/03/2019, 08:42

Ngày 31/3, các cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo mới cho đất nước trong số 39 ứng viên tổng thống.

img
Các ứng viên sáng giá trong cuộc tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 bao gồm: Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, diễn viên Volodymyr Zelensky

Theo hãng tin Unian, Ukraine đã có một ngày “im lặng” trước cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ​​vào ngày 31/3 (giờ địa phương). Tại tất cả các địa phương trên cả nước đều ghi nhận không băng rôn, khẩu hiệu, không có bất kỳ hoạt động tranh cử nào.

Theo luật về bầu cử tổng thống Ukraine, các cuộc họp với cử tri, các cuộc biểu tình, hay tổ chức các cuộc tranh luận và họp báo về các chương trình bầu cử đều bị cấm trong 24 giờ trước cuộc bầu cử.

Bất kỳ biểu hiện của quảng cáo chính trị trên các phương tiện truyền thông trong hoặc ngoài nước, cũng như việc phổ biến các tài liệu chiến dịch tranh cử cũng bị cấm theo luật.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Ukraine đã chính thức khởi động từ 3 tháng trước. Uỷ ban bầu cử Trung ương Ukraine (CEC) đã ghi nhận số lượng ứng cử viên tranh cử ở mức kỷ lục trong lịch sử của nước này (44 người).

Tuy nhiên, cuối cùng, 5 người đã rút lui. Do vậy, danh sách các ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm nay ở Ukraine gồm 39 người, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, diễn viên Volodymyr Zelensky.

img
Người dân thành phố Kiev trước ngày bầu cử

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, lãnh đạo đảng Người phục vụ nhân dân, diễn viên hài Volodymyr Zelensky hiện đang dẫn dầu với khoảng 26-28% số phiếu ủng hộ.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người lãnh đạo đảng Batkivschina, và Tổng thống Petro Poroshenko lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Theo quy định, ứng cử viên phải nhận được hơn 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, nhiều khả năng Ukraine sẽ phải tiến hành vòng bầu cử thứ hai, nếu không có ứng cử viên nào giành số phiếu ủng hộ quá bán tại vòng một.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, sẽ được công bố vào ngày 10/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.