Thời sự Quốc tế

Ukraine khan hiếm nhiên liệu trầm trọng, chờ cả ngày không mua được xăng

16/05/2022, 13:30

Người dân tại nhiều nơi trên khắp Ukraine phải xếp hàng trong nhiều giờ, chờ được đổ xăng trong tình trạng khan hiếm nhiên liệu do chiến sự.

Cô Marina mới sinh con nhưng phải đưa cả em bé tới trạm xăng để xếp hàng chờ mua nhiên liệu, đợi tới hơn 3 giờ tại một trạm xăng trên cao tốc ở Kiev.

Marina cho biết cô đang đợi mua thêm 20 lít nhiên liệu để dồn thêm vào kho dự trữ tại nhà, phòng trường hợp phải di chuyển lên biên giới và sơ tán nếu các lực lượng Nga quay trở lại.

Cùng cảnh ngộ, ông Olexandr Eremenko, 44 tuổi, cũng phải đợi hơn 4 giờ để chờ mua 20 lít xăng phòng trường hợp cần đi sơ tán song vẫn chưa đủ, còn phải xếp hàng chờ thêm mới mong đủ nhiên liệu đi tới biên giới.

Vladimir Rivega, 21 tuổi, phải xếp hàng gần một ngày ở trạm xăng tại Kiev mong tiếp thêm nhiên liệu cho chiếc xe đã cạn xăng.

Chàng trai xếp hàng từ 6h sáng ngày 12/5 nhưng đến 17h, Rivega gần lên đến đầu hàng thì trạm thông báo hết hàng.

Rivega vẫn kiên nhẫn chờ thêm nhưng đến thời khắc chuyển giao sang ngày 13/5, chàng thanh niên trẻ vẫn mòn mỏi ở bên ngoài, chờ xăng vận chuyển đến trạm. Nhân viên trạm xăng thông báo, khoảng vài tiếng nữa mới có thể có xăng.

img

Một người dân chờ mua xăng tại Kiev. Ảnh - NBC

Trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine kéo dài sang tháng thứ 3, tình trạng thiếu xăng đang trở nên trầm trọng tại nhiều nơi ở Ukraine, đặc biệt tại các thành phố như Kiev, Lviv vì người dân đi sơ tán bắt đầu quay trở về.

Nhiều trạm xăng tại Ukraine đã hết nhiên liệu, hoặc bị phá hủy do xung đột hoặc bắt đầu phải giới hạn lượng xăng mỗi khách hàng được phép mua.

Hơn nữa, trước khi chiến sự nổ ra, ngành công nghiệp năng lượng của Ukraine vốn hoạt động kém hiệu quả do tham nhũng, nên tất cả nhà máy lọc dầu phá sản trừ một cơ sở ở thành phố Kremenchuk. Do vậy, Ukraine phải phụ thuộc phần lớn vào xăng dầu nhập khẩu.

Khi chiến sự nổ ra, cơ sở lọc dầu Kremenchuk cùng các cơ sở chứa dầu khác bị không kích, các cảng tại Biển Đen bị chặn buộc Chính phủ Ukraine phải tìm cách khác để nhập khẩu xăng dầu, bao gồm vận chuyển xăng dầu bằng xe tải.

Hồi tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình trạng xếp hàng dài đợi mua xăng và giá nhiên liệu tăng cao đã xảy ra tại nhiều khu vực tại Ukraine và thừa nhận cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, cung cấp và lưu trữ nhiên liệu bị phá hủy, cảng bị chặn khiến Ukraine chưa có giải pháp bổ sung lượng xăng dầu bị thiếu.

Mới đây, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quốc gia này sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Trung Đông, Vịnh Ba Tư và Azerbaijan. Tuy nhiên, ông Shmyhal không nêu rõ thời điểm dầu mỏ từ các khu vực này được nhập khẩu vào Ukraine.

Tình trạng thiếu xăng dầu còn làm dấy lên quan ngại về có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Ukraine như nông nghiệp cũng như ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, hậu cần quân sự.

Giới chức Ukraine cũng khuyến khích người dân tránh sử dụng phương tiện cá nhân và thay vào đó, sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.