Thời sự Quốc tế

Ukraine khoe “cơ bắp” quân sự, tuyên bố sẵn sàng phòng vệ trước Nga

07/12/2021, 07:20

Ngày 6/12 (giờ địa phương), Ukraine tổ chức sự kiện mừng ngày thành lập quân đội và phô trương lực lượng, trang thiết bị vũ khí do Mỹ sản xuất.

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Các lực lượng vũ trang của Ukraine tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất đó là bảo vệ tự do và toàn vẹn lãnh thổ trước sự khiêu khích từ Nga”.

“Quân đội Ukraine tự tin vào sức mạnh và năng lực ngăn chặn mọi kế hoạch xâm lược của kẻ địch”, ông Zelensky nói.

Trong bộ quân phục, đội mũ bảo hiểm, ông Zelensky đã bay tới phía Đông, bắt tay với các binh sỹ đang làm nhiệm vụ tại tiền tuyến ở khu vực Donetsk. Đây là nơi thường xuyên nổ ra đụng độ, giao tranh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng nổi dậy từ năm 2014 đến nay, khiến 14.000 người thiệt mạng.

img

Ukraine tổng duyệt sự kiện mừng ngày thành lập các lực lượng vũ trang vào 1 ngày trước khi diễn ra sự kiện chính thức. Ảnh - Reuters

Sau đó, ông Zelensky lại tới thành phố Kharkiv ở khu vực biên giới Đông Bắc giữa Ukraine - Nga và một trung tâm sản xuất vũ khí truyền thống, tham dự sự kiện ra mắt xe tăng, xe bọc thép và nhiều phương tiện vũ trang khác tại các nhà máy ở thành phố này.

Đứng trước quảng trường lớn của thành phố Kharkiv với đông đảo binh sỹ, xe tăng, máy bay trong tối 6/12 (theo giờ địa phương), ông Zelensky ca ngợi việc quân đội Ukraine được trang bị vũ khí tối tân với sự giúp đỡ của khối liên minh quân sự NATO.

Ukraine đã nhận được nhiều tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ, máy bay hiện đại từ Thổ Nhĩ Kỳ và vừa ký một thoả thuận với Anh để đóng tàu, xây một số căn cứ hải quân mới ở bờ biển phía Nam Ukraine.

img

Các binh sỹ Ukraine đứng bên phương tiện quân sự trong sự kiện tổng duyệt mừng ngày thành lập quân đội. Ảnh - Reuters

Nhiều thành phố khác của Ukraine cũng tổ chức sự kiện nhân dịp này. Trong đó, Kiev, Lviv và thành phố cảng phía Nam Odessa đã “khoe” xe Humvees do Mỹ sản xuất. Thành phố Odessa còn tổ chức một buổi lễ để bàn giao 2 tàu tuần tra mà Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ hỗ trợ Ukraine gần đây nhằm tăng cường hải quân.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Ukraine cáo buộc Nga điều hàng chục nghìn quân tới gần biên giới nhằm chuẩn bị tấn công quân sự quy mô lớn có thể vào đầu năm sau.

Song phía Nga cực lực bác bỏ và bảo vệ quyền được điều quân trong lãnh thổ cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.