Hồ sơ tài liệu

Ukraine khoe "hàng khủng", Nga triển khai vũ khí tối thượng

06/04/2015, 18:45

Ukraine khoe dàn thiết bị quân sự, Nga triển khai vũ khí tối thượng... là những tin nóng trong ngày.

Tổng thống Ukraine khoe dàn vũ khí để đáp trả đến cùng "kẻ thù"

3
 

Theo tin tức trên Đại Lộ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thực hiện chuyến tham quan triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự do nước này chế tạo

Ngày 4/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thực hiện chuyến tham quan triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự do nước này chế tạo.

Triển lãm được tổ chức tại trung tâm đào tạo của Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine, nằm trong làng Petrivtsi (ngoại ô Kiev). Theo ông Poroshenko, một trong những mục đích của cuộc trưng bày thiết bị quân sự này là để kẻ thù thấy được Ukraine hoàn toàn đủ khả năng đáp trả các mối đe dọa.

Theo Đại Lộ, trong số những vũ khí và trang thiết bị quân sự được trưng bày tại đây có xe bọc thép BTR-3E1, BARS-6/8, xe quân sự đa dụng với tính năng di động cao HMMWV (High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle), hệ thống tên lửa phòng không Pechora-2D.

Các vũ khí, trang bị hạng nhẹ gồm có máy bay không người lái Fury và Patriot RVO 10 - một phần của hệ thống kiểm soát hỏa lực pháo binh Suva, súng phóng lựu tự động UAG-40 và KBA 117, súng cối 82 mm KBA 48M1, súng bắn tỉa M1 A1 07…

Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng Ukraine đang nghiêm túc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, nhưng trong trường hợp cần thiết sẽ đáp trả đến cùng.

Thủ lĩnh phe ly khai Ukraine “cầu cứu” lãnh đạo Đức và Pháp

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Ukraine, Sputnik đưa tin, những người đứng đầu phe ly khai ở Donetsk và Lugansk kêu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đòi Kiev chấm dứt thái độ phớt lờ Hiệp định Minsk và trở lại với tiến trình hòa bình.

Trước đó, gần 15.000 người về hưu của Donbass đã chuẩn bị đơn kiện ra tòa về việc Kiev từ chối trả lương hưu. Thứ Năm tuần trước, Tòa án phúc thẩm Kiev tán thành phán quyết của Tòa sơ thẩm, tuyên bố tính chất bất hợp pháp của việc nội các Bộ trưởng Ukraine ngừng trả tất cả phụ cấp xã hội cho cư dân các địa phương vùng Donbass, với lý do lãnh thổ này không nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Ukraine.

Nga triển khai vũ khí tối thượng ở Bắc Cực

4
Hệ thống tên lửa/pháo phòng không Pantsir-S1

Ngày 5/4, Phó tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã triển khai các hệ thống tên lửa/pháo phòng không Pantsir-S1 (SA-22 Greyhound) và có kế hoạch đặt máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound ở Bắc Cực.

Ông Makarov nói thêm, các máy bay MiG-31 sẽ bảo vệ tàu chiến Nga có thể di chuyển dọc theo đường biển Bắc trong trường hợp xảy ra leo thang hoặc kịch bản xung đột vũ trang.

Hệ thống Pantsir-S1 (Nato gọi là SA-22 Greyhound) do Cục thiết kế kỹ thuật KBP của Nga nghiên cứu, chế tạo; được lắp đặt trên khung gầm xe tác chiến kiểu bánh lốp. Trên xe còn tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực và hệ thống cảm biến quang điện.

Ngoài ra, ông Makarov còn nói thêm rằng các hệ thống vũ khí phòng thủ không gian của Nga gần như là sự bảo vệ tuyệt đối 100% khu vực Moscow đối phó với một cuộc tấn công tiềm năng từ trên không.

Cơ phó máy bay Germanwings bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực

1
 Cơ phó máy bay Germanwings bị trầm cảm và có "khuynh hướng tự tử"

Ngày 6/4, tờ Lao Động dẫn nguồn tin của One News cho biết, khi các nhà điều tra phân tích một máy tính bảng thu được tại nhà Lubitz, cơ phó máy bay Germanwings bị rơi ở Pháp, họ phát hiện thấy viên phi công này tìm kiếm thông tin tự sát trên mạng với tài khoản mang tên "Skydevil" (Ác quỷ bầu trời) .

Ngoài ra, các nhà điều tra cho hay Lubitz tìm kiếm những thông tin liên quan đến chứng rối loạn thần kinh như "rối loạn cảm xúc lưỡng cực" hay "trầm cảm". Hồ sơ y khoa cũng cho thấy rằng Lubitz bị trầm cảm và có "khuynh hướng tự tử".

Được biết chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực ở giai đoạn hưng cảm, người bệnh có thể tự gây tổn hại cho bản thân mình hoặc những người khác, hoặc có các xung động (kích động) mà bản thân họ không nhận ra là có thể nguy hiểm, nghiêm trọng như thế nào.

Các công tố viên Pháp, Đức cũng nghi ngờ một chút rằng viên cơ phó rất nhanh chóng đóng sầm cửa buồng lái và lao vào núi sau khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh.

Hai tàu khu trục Hoa Kỳ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng

5
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, sáng 6/4, hai tàu chiến thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã ghé cảng Tiên Sa thăm TP Đà Nẵng. Hai tàu gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ thế hệ mới USS Fort Worth (LCS 3).

Sĩ quan cao cấp phụ trách hai con tàu này là Đại tá Lê Bá Hùng, người Mỹ gốc Việt, nguyên là hạm trưởng tàu USS Lassen (DDG 82), từng ghé thăm Đà Nẵng năm 2009. Đại diện của chính quyền TP Đà Nẵng và Vùng 3 Hải quân đã đón tiếp thủy thủ đoàn.

Đây là hoạt động ngoại giao giữa hải quân hai nước nằm trong hoạt động giao lưu hải quân thường niên lần thứ 6 nhân dịp hai nước đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Chương trình kéo dài trong 5 ngày này, tập trung vào một loạt các sự kiện phi tác chiến và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải. Các trao đổi chuyên môn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng hải, kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.