Hồ sơ tài liệu

Ukraine không cho Mỹ lập căn cứ quân sự

04/01/2016, 15:52

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, nước này không cho phép Mỹ thành lập căn cứ quân sự trên đất Ukraine.

Ukraine sẽ không cho phép Mỹ thành lập căn cứ quân
Ukraine sẽ không cho phép Mỹ thành lập căn cứ quân sự 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, dù quân đội MỹUkraine đang hợp tác với nhau nhưng việc xây dựng căn cứ quân sự Mỹ tại Ukraine là đi ngược lại hiến pháp của Ukraine. Thậm chí, vấn đề này còn chưa bao giờ được đề cập tới.

"Mối quan hệ gần gũi giữa quân đội hai nước chỉ dừng lại ở mức cho phép chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau" - ông Poltorak nói thêm. Hiện nay, theo chương trình hỗ trợ an ninh Mỹ và Ukraine đã thoả thuận năm ngoái, Mỹ đã đưa hàng trăm chuyên gia quân sự tới giúp đỡ huấn luyện binh lính Ukraine.

Trước đó, cuối năm 2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua điều luật mới cho phép những người quốc tịch nước ngoài có thể phục vụ trong quân đội Ukraine theo hợp đồng. Luật này còn cho phép, người nước ngoài có thể trở thành sĩ quan quân đội Ukraine sau khi được công nhận là công dân của nước này.

Trong tương lai gần, ông Poltorak bày tỏ hy vọng lữ đoàn Ukraine - Ba Lan - Lithuania sẽ sớm được thành lập, tạo điều kiện cho Ukraine hướng tới đạt tiêu chuẩn của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ukraine khá tích cực tham gia tập trận chung với các nước trong Khối liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO). Năm vừa qua, Ukraine và các nước NATO đã thực hiện cuộc tập trận chung Saber Guardian/Rapid Trident-2015 và tập trận hải quân Sea Breeze.

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này cho rằng, khối NATO cần phải nhận ra các cuộc tập trận quân sự tại Ukraine có thể ảnh hưởng xấu tới việc thiết lập hoà bình cho cuộc xung đột tại miền đông nam Ukraine. Ukraine hiện đang rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu từ năm ngoái giữa phe ly khai miền đông Ukraine và quân chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.