Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Không có vũ khí, 10.000 quân chính phủ bị vây ở Debaltseve

07/02/2015, 14:48

Các nhà quan sát cho rằng, nếu Debaltseve thất thủ, các binh sĩ bị bắt thì sẽ là một đòn nặng giáng vào Kiev.

img
10.000 quân chính phủ trong thị trấn Debaltseve đang bị phe ly khai bao vây; trong khi đó, nhiều nước EU phản đối việc viện trợ vũ khí cho Kiev

Sáng nay, tại Hội nghị an ninh Munich, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen  tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp quân chính phủ “bổ sung hoả lực” trong các các trận chiến tại miền Đông sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng.

Theo bà Ursula thì “nếu nghĩ rằng vũ khí có thể giải quyết vấn đề có nghĩa chúng ta đã đi quá xa khỏi giải pháp hoà bình mà chúng ta mong muốn” và  “ở Ukraine đã có quá nhiều vũ khí rồi”.

Đồng thời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng nhấn mạnh: Cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm leo thang xung đột.

Những tuyên bố trên trái ngược với những tuyên bố của giới chức Mỹ khi họ cho biết đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Ukraine hồi đầu tuần này. Và trong chuyến thăm Kiev ngày 5/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Tổng thống Barack Obama sẽ sớm đưa ra quyết định về việc có cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Liên quan đến tình hình nhân đạo, Người phát ngôn quân đội Donetsk đề xuất hai bên ngừng hoàn toàn các hoạt động chiến sự kể từ 9 giờ ngày 6/2, thiết lập một hành lang nhân đạo tại trị trấn Debaltsevo để người dân rời khỏi khu vực chiến sự khốc liệt này.

Khu vực Debalseve hiện đang do quân chính phủ Ukraine kiểm soát, nhưng đang bị phe ly khai vây chặt. Tại đây hiện đang có 10.000 quân chính phủ. Các nhà quan sát cho rằng, nếu Debaltseve thất thủ, các binh sĩ bị bắt thì sẽ là một đòn nặng giáng vào Kiev.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.