Hồ sơ tài liệu

Ukraine kiện Nga ra tòa quốc tế đòi lại Crimea

25/01/2016, 13:24

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ kiện Nga ra tòa án quốc tế về vấn đề Crimea.

Tổng thống Nga Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ kiện Nga trong 2 tuần nữa

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: "Chúng tôi nhấn mạnh quan điểm của Ukraine - vấn đề Crimea luôn được đặt lên chương trình nghị sự hàng đầu. Trong hai tuần tới, bạn sẽ chứng kiến hàng loạt vụ kiện trong đó nhiều vụ liên quan tới các công ty tư nhân. Chúng tôi sẽ đưa một số vụ kiện lên tòa án quốc tế".

Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và thay đổi quyền lực tại Ukraine hồi tháng 2/2014, Hội đồng Tối cao Crimea và Hội đồng thành phố Sevastopol tuyên bố độc lập. Sau đó, Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập về Nga ngày 16/3/2014. Ngày 21/3, Tổng thống Vladimir Putin ký chấp nhận sáp nhập Crimea và Sevastopol về Liên bang Nga.

Tuy nhiên, lâu nay, Ukraine, Mỹ và Liên minh Châu Âu vẫn phản đối, không công nhận Crimea là một phần của Nga. Trước đó, hồi tháng 10, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk còn yêu cầu Moscow trả 1.000 tỷ USD để bồi thường việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và can thiệp vào vùng Donbass. Nga luôn bác bỏ các cáo buộc này. Đồng thời, ông Arseny Yatsenyuk cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các thủ tục pháp lý".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.