Hồ sơ tài liệu

Ukraine lại rền vang tiếng súng, Nga tránh đi qua

26/04/2015, 13:14

Thỏa thuận Minsk có thể bị đổ vỡ, Nga xây đường sắt mới để tránh đi qua Ukraine... là những tin nóng trong ngày.

Ukriane
Thỏa thuận ngừng bắn tại Ukriane liên tục bị vi phạm. Ảnh Reuters

Ukraine lại rền vang tiếng súng

Ngày 25/4, quân đội Ukraine và phe đối lập ở miền Đông nước này lại cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, làm dấy lên lo ngại thỏa thuận hòa bình ký tại Minsk hồi tháng 2/2015 có thể bị đổ vỡ.

Một binh sỹ Ukraine đã bị thiệt mạng và 2 người bị thương khi phe đối lập pháo kích vào một đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia tại ngôi làng ở phía đông cảng Mariupol, đông nam Ukraine. Trong khi đó, các thủ lĩnh phe đối lập ở miền đông Ukraine cho rằng, quân đội Ukraine đã bắn vào một đoàn xe chở hàng cứu trợ từ Nga, làm 1 người chết.

Ukraine đề xuất cử phái đoàn EU tới Donbass

Cùng ngày 25/4, trong một diễn biến có liên quan đến tình hình Ukraine, đại sứ nước này tại Liên minh châu Âu (EU) Konstantin Eliseev cho biết Kiev đang thảo luận với các nước EU về việc cử một phái đoàn công tác đặc biệt của EU tới Donbass (miền Đông Ukraine).

Trả lời báo giới, Đại sứ Eliseev nhấn mạnh: "Đây là một thành tố cần thiết để thảo luận, lập kế hoạch và thông qua những quyết định phù hợp". Theo nhà ngoại giao này, việc gửi đoàn công tác của EU cần được tất cả các quốc gia thành viên chấp thuận. Vì vậy, mọi nỗ lực của giới ngoại giao Ukraine lúc này là vận động các nước.

Ông Eliseev nói: "Chúng tôi đã nêu đề xuất, trong đó ghi rõ 15 nhiệm vụ mà đoàn công tác EU có thể thực hiện. Xin nhấn mạnh là nhằm hỗ trợ các thỏa thuận đạt được ở Minsk", nhấn mạnh rằng việc triển khai các hoạt động của EU không hề vi phạm thỏa thuận. Phái đoàn EU sẽ làm hợp tác với phái bộ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Nga xây đường sắt mới để tránh đi qua Ukraine

Theo TTXVN, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Dmitry Bulgakov ngày 25/4 thông báo nước này bắt đầu thi công tuyến đường sắt đoạn từ Zhuravka thuộc tỉnh Voronezh, Tây Nam nước Nga, đến Millerovo thuộc tỉnh Rostov. Tuyến đường sắt này dài 18 km.

Theo ông Bulgakov, hơn 360 thiết bị quân sự đặc biệt và gần 900 quân nhân đã được huy động góp phần thực hiện nhiệm vụ trên.

Hiện Nga có nhu cầu cấp bách triển khai tuyến vận tải đường sắt từ các vùng phía Bắc đất nước tới Krasnodar và Rostov-na-Donu (miền Nam nước Nga) không đi qua lãnh thổ Ukraine. Hiện nay, các đoàn tàu vẫn phải chạy xuyên biên giới Ukraine tại khu vực tỉnh Voronezh và tỉnh Rostov.

Máy bay của Israel không kích các mục tiêu quân sự tại Syria

25042015KHOHN_KICH
Máy bay chiến đấu F-16. (Nguồn: Getty Images)

Các phương tiện truyền thông khu vực cho biết rạng sáng 25/4, các máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành không kích nhiều mục tiêu quân sự ở Syria.

Những mục tiêu bị tấn công gồm một số căn cứ thuộc các lữ đoàn tên lửa của Syria ở vùng núi Qalamoun gần với biên giới giữa Syria và Liban, được cho là đang cất giữ các loại tên lửa tầm xa và các loại vũ khí chiến lược khác của quân đội Syria.

Cùng ngày, hãng tin Al-Arabiya cho biết các chiến đấu cơ của Israel cũng không kích hai mục tiêu của phong trào Hezbollah ở cùng khu vực nói trên, trong đó một mục tiêu được cho là một đoàn xe lớn đang chở vũ khí cho các tay súng của phong trào này.

Một số nguồn tin chưa được thẩm định nói rằng đã có ba người bị thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Khủng bố châu Á âm mưu đánh bom tòa thánh Vatican

Ngày 24/4 (giờ địa phương), cảnh sát Ý thông báo đã phá vỡ một mạng lưới Hồi giáo cực đoan có nguồn gốc từ Afghanistan và Pakistan. Chín tên khủng bố đã bị bắt, trong đó hai tên trước đây làm cận vệ bảo vệ trùm khủng bố Bin Laden ở Pakistan.

Theo PLO, các lệnh bắt giữ nêu 18 nghi can đã tham gia băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia hoạt động theo kiểu khủng bố Al Qaeda và các tổ chức cực đoan với chủ trương chống phương Tây bằng quân sự và chống chính phủ Pakistan.

Báo La Repubblica (Ý) đưa tin chúng đã âm mưu tấn công Tòa thánh Vatican. Tuy không có bằng chứng cụ thể nhưng qua nghe lén điện thoại, cảnh sát biết bọn chúng có nói đến đường Via dellaConciliazione là con đường chính dẫn đến Vatican và nói nhiều câu mỉa mai Đức Giáo hoàng. Qua điện thoại, một tên khẳng định: “Thánh chiến xuất phát từ Ý”.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỹ hạ cánh khẩn cấp vì động cơ bốc cháy

Một chiếc máy bay hãng Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ bay từ Mila đến Istanbul đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Ataturk trong ngày hôm nay, 25/4 sau khi động cơ bốc cháy.

Daily Mail dẫn lời người phát ngôn Ali Genc của hãng Turkish Airlines: “Chuyến bay số hiệu TK 1878 của hãng Turkish Airlines đã hạ cánh an toàn tại sân bay Istanbul Ataturk”.

Sau khi hạ cánh khẩn cấp, chiếc máy bay đã trượt khỏi đường băng. “Việc sơ tán hành khách đã được thực hiện một cách an toàn và nhanh chóng. 97 người trên máy bay của chúng tôi đã được đưa xuống an toàn. Theo báo cáo chúng tôi nhận được, hiện không có ai bị thương hoặc gặp vấn đề nào về sức khoẻ” – ông Ali cho biết.

Các bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa đã toé ra khi chiếc máy bay bay vòng trên bầu trời. Hiện một cuộc điều tra đã được bắt đầu để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.