Thời sự Quốc tế

Ukraine "lật ngược thế cờ" trong chiến dịch quân sự của Nga?

14/09/2022, 09:50

Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna cho biết sau đợt phản công quy mô lớn, Kiev đã đạt “bước ngoặt” trong cuộc xung đột với Nga.

Phát biểu trên kênh France 24 ngày 13/9, Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna nhận định việc giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ gần Kharkov là “bước ngoặt” trong xung đột với Nga và đưa Ukraine lên vị thế mới.

“Đây không chỉ là bước ngoặt trong chiến dịch quân sự lần này mà còn là bước ngoặt trong cuộc xung đột bắt đầu từ mùa xuân năm 2014”, bà Stefanishyna nói, đề cập tới 8 năm qua khi nổ ra xung đột ở miền Đông Ukraine, vùng Donetsk và Lugansk muốn tách ra độc lập.

Theo hãng tin RT, Ukraine đã giành lại phần lãnh thổ tại khu vực Kharkov vào tuần trước, khẳng định phản công thành công. Trong khi đó, phía Nga cho biết các lực lượng của nước này rút bớt để củng cố vị trí tại khu vực Donetsk.

img

Xe quân sự của Ukraine tại khu vực Kharkov, Ukraine. Ảnh - AP

Ngoài ra, theo bà Stefanishyna, vài ngày sau khi Ukraine phản công, các quan chức Nga đã liên lạc với phía Kiev đề nghị đàm phán hòa bình để sắp xếp ngừng bắn.

Phía Moscow chưa xác nhận thông tin này nhưng trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga sẵn sàng đối thoại song triển vọng đạt được hòa bình sẽ khó khăn hơn nếu chiến dịch quân sự của Moscow càng kéo dài.

Phó Thủ tướng Ukraine khẳng định, Kiev đã từ chối lời đề nghị đàm phán từ phía Nga và khẳng định Ukraine chỉ ngồi vào bàn đàm phán sau khi đạt được các mục tiêu quân sự. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần khẳng định mục tiêu quân sự của Kiev là đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ, giành lại các khu vực Donetsk, Lugansk và bán đảo Crimea (đã sáp nhập về Nga năm 2014).

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng không quân, tên lửa, pháo binh của Nga đã thực hiện nhiều vụ tấn công quy mô lớn vào các đơn vị của Ukraine gần Slavyansk, Konstantinovka ở miền đông Ukraine và Artemovsk, Kurdyumovka tại khu vực Donetsk một ngày trước đó, hạ 800 quân Ukraine cùng nhiều binh sĩ nước ngoài.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng Nga đã thực hiện một số vụ tấn công khác tại miền nam Ukraine và gần khu vực Kharkov, miền bắc Ukraine...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.