Thời sự Quốc tế

Ukraine lo bị kéo vào xung đột chính trị nội bộ nước Mỹ

13/05/2019, 07:05

Các đồng minh của Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky đang lo sợ rằng họ bị kéo vào một cuộc xung đột chính trị của nước Mỹ.

img
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky

Theo hãng tin Unian, những lo ngại này liên quan tới cuộc điều tra đang được thúc đẩy tại Mỹ liên quan tới cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ diễn ra vào năm 2020.

Cụ thể, theo tờ Washington Post ngày 10/5, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Rudolph W. Giuliani nói sẽ hủy chuyến đi đến Ukraine mà ông dự định sẽ thúc đẩy các cuộc điều tra liên quan tới con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và thời gian ông này tham gia Hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine.

Ông Giuliani cho biết lý do hủy chuyến đi là vì có “kẻ đối nghịch” với ông Trump trong đội ngũ thân tín của ông Zelensky, người giành chiến thắng trước Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử hồi tháng trước dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị trước đó.

img
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang là ứng viên dẫn đầu cho đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020

Tờ Washington Post cũng bình luận rằng, đối với ông Zelensky, sự ủng hộ của Mỹ rất quan trọng. Đây được xem như một “công cụ răn đe quan trọng ngăn chặn sự mở rộng sức mạnh của Nga”.

Các nhà ngoại giao phương Tây ở Kiev còn lo ngại rằng ông Zelensky, với kinh nghiệm chính trị chưa nhiều, có thể bị áp đảo trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Về vấn đề này, ông Serhiy Leshchenko, một thành viên Quốc hội Ukraine và là người ủng hộ Tổng thống đắc cử Zelensky, nói với Unian rằng Kiev đang bị lôi kéo vào một “trò chơi nguy hiểm”.

Theo một nguồn tin thân cận với ông Zelensky, nhóm của Tổng thống đắc cử đã coi sự quan tâm của ông Trump đối với các cuộc điều tra nêu trên là vấn đề nội bộ của nước Mỹ và khẳng định sẽ không để điều này làm ảnh hưởng tới chương trình nghị sự sắp tới của ông Zelensky.

“Đây chắc chắn không phải là cuộc chiến của chúng ta. Ukraine phải tránh xa điều này càng nhiều càng tốt”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cũng cho biết, ông Zelensky sẽ loại trừ việc sử dụng áp lực chính trị đối với các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine để đạt được bất kỳ mục tiêu nào của Nhà Trắng.

Một cuộc điều tra đã thu hút sự quan tâm của Tổng thống Trump liên quan đến một công ty khí đốt của Ukraine mà Hunter Biden tham gia vào hội đồng quản trị vào thời điểm cha ông, Joe Biden giữ chức Phó Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết ngày 10/5 rằng, sẽ sắp xếp một cuộc hẹn phù hợp với Tổng chưởng lý Mỹ William Barr về việc mở cuộc điều tra liên quan đối với ông Joe Biden.

Hiện, chưa có bằng chứng nào cho thấy hành vi sai phạm của cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong khi con trai ông tham gia vào hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine.

Luật sư Giuliani cũng đã thúc đẩy các quan chức Ukraine điều tra các cáo buộc cho rằng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đã làm việc với chính phủ Ukraine vào năm 2016 để khai thác thông tin liên quan đến Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump.

DNC đã bác bỏ cáo buộc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.