Thời sự Quốc tế

Ukraine mong muốn Mỹ cho vay khí đốt

27/07/2022, 10:02

Ngày 26/7, Thủ tướng Ukraine cho biết Kiev sẽ đề nghị phía Mỹ cung cấp khí đốt với nguyên tắc như vũ khí và đạn dược.

Phát biểu tại một cuộc họp nội các, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho biết: “Chính phủ Ukraine đã quyết định đề nghị Chính phủ Mỹ cung cấp khí đốt cho chúng tôi theo hình thức cho vay - cho thuê để đảm bảo năng lượng ổn định cho mùa đông tới”.

Theo ông Shmigal, Ukraine đang phải chuẩn bị cho mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử và đang tìm kiếm tất cả công cụ có thể để sẵn sàng trước bất cứ tình huống nào.

Ông Shmigal không nêu cụ thể đề xuất sẽ được thực hiện như thế nào nhưng việc ông sử dụng thuật ngữ “cho vay - cho thuê” cho thấy Kiev dường như muốn nhận được viện trợ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ. Từ lâu, Washington đã muốn bán LNG tại thị trường châu Âu nhưng không thể cạnh tranh về giá cả với khí đốt của Nga.

img

Một trạm nén khí đốt gần Kiev, Ukraine. Ảnh - EPA/EFE

Mỹ hiện đang hỗ trợ hàng triệu USD vũ khí và đạn dược cho Ukraine theo Đạo luật cho vay - cho thuê 2022 từng được sử dụng để cung cấp vũ khí cho đồng minh trong Thế chiến 2 và mới được khôi phục hồi tháng 4.

Nhận định của ông Shmigal được đưa ra sau khi công ty khí đốt quốc doanh Ukraine Naftogaz thông báo vỡ nợ trái phiếu và đề nghị Chính phủ nước này vào cuộc huy động vốn cần thiết để nhập khẩu khí tự nhiên cho mùa đông sắp tới.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Timoshenko cáo buộc Naftogaz về hành vi biển thủ. Bà Timoshenko cáo buộc Naftogaz tham gia “vụ lừa đảo thế kỷ” khi đề nghị được cấp hàng tỷ USD để mua khí đốt dù Ukraine không có nhu cầu.

Mặt khác, ảnh hưởng vì chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt đồng thuận về kế hoạch chưa có tiền lệ, yêu cầu các quốc gia thành viên tự nguyện cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ từ tháng 8 tới mùa xuân tới để đối phó với khả năng thiếu hụt năng lượng. Một số nước thành viên sẽ được miễn trừ khỏi thỏa thuận. Thỏa thuận trên được đưa ra để đề phòng khả năng Moscow có thể cắt nguồn cung khí đốt cho khu vực trong khi hiện nay hầu hết khí tự nhiên nhập khẩu vào EU đều đến từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.