Thời sự Quốc tế

Ukraine muốn nhanh gia nhập NATO, Nhà Trắng nói gì?

01/10/2022, 16:15

Sau khi Kiev đề nghị đẩy nhanh thủ tục kết nạp, Ukraine vào NATO, Mỹ - quốc gia dẫn đầu liên minh này đã có câu trả lời.

Ngày 30/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay Mỹ cam kết thực hiện chính sách “mở” về việc kết nạp thành viên mới vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng hiện tại chưa phải thời điểm xem xét đơn xin gia nhập liên minh của Ukraine.

Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30/9, ông Sullivan cho biết: “Tại thời điểm này, quan điểm của chúng tôi về cách hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine là hỗ trợ trên thực địa, còn quá trình gia nhập NATO nên được thực hiện vào thời điểm khác”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO, khẳng định Ukraine đã là đồng minh “trên thực tế” và đề nghị đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

img

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh - Getty

Ông Sullivan nhắc lại khẳng định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó rằng việc kết nạp thành viên mới cần đạt được sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên của liên minh. Ông Stoltenberg cũng khẳng định NATO cam kết ủng hộ “không lay chuyển” và “kiên quyết” đối với Ukraine nhưng điều đó không có nghĩa NATO trở thành bên tham gia xung đột với Nga.

Khi được hỏi về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền đông và miền nam Ukraine, ông Sullivan khẳng định đó là các vùng lãnh thổ thuộc về Ukraine và các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga tổ chức tại 4 khu vực này là “giả mạo”.

Ông Sullivan cũng cho biết Mỹ và đồng minh không liên quan tới sự cố rò rỉ khí đốt tại các đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu. “Những ám chỉ của Nga về Mỹ và các quốc gia khác là sai sự thật”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Liên quan tới sự việc đường ống Nord Stream bị rò rỉ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga “tung ra những thông tin sai lệch” về hai đường ống khí đốt, khẳng định Mỹ cùng đồng minh sẽ thực hiện điều tra “vào thời điểm thích hợp” để tìm hiểu điều gì đã xảy ra.

Trước đó, về phía Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết Mỹ là bên hưởng lợi về kinh tế từ sự cố rò rỉ khí đốt tại các đường ống Nord Stream. Theo ông Patrushev, mục tiêu của Mỹ là đảm bảo ưu thế kinh tế và chiến lược dù đồng minh của Mỹ là Liên minh châu Âu (EU) đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ông Patrushev cho rằng Mỹ đang tìm cách thay thế khí đốt của Nga bằng khí tự nhiên hóa lỏng có giá cả cao hơn nhiều của nước này trong bối cảnh EU đang rốt ráo tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.