Thời sự Quốc tế

Ukraine muốn thay Nga cung cấp khí đốt cho châu Âu, liệu có thực tế?

Công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine đang tăng cường sản xuất khí tự nhiên và chuyển đổi hệ thống năng lượng sang năng lượng sinh khối.

Ông Yuriy Vitrenko, Giám đốc điều hành công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine - Naftogaz cho biết Naftogaz đang nỗ lực tăng cường sản xuất khí tự nhiên và có thể cung cấp khí đốt cho các quốc gia châu Âu kịp thời vào mùa đông năm tới.

Vì nhiều lý do như thiếu tua-bin, ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt..., nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức và các quốc gia châu Âu khác đã giảm kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo ông Vitrenko, Ukraine có thể bù đắp lượng khí đốt thiếu hụt này nếu nhận được đầu tư và hỗ trợ công nghệ từ chuyên gia phương Tây.

“Chúng tôi đang thực hiện một số dự án mới có thể mở rộng quy mô sản xuất của Ukraine đáng kể thêm 10-30%”, ông Vitrenko nói đồng thời cho biết Ukraine có tiềm năng sản xuất khoảng 10 tỷ m3 năng lượng sinh khối - bằng với lượng khí đốt Ukraine nhập khẩu trước khi chiến sự nổ ra.

img

Trụ sở của công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine - Naftogaz

Sinh khối là dạng vật liệu sinh học từ sự sống, hay là sinh vật sống, đa số là các cây trồng hay vật liệu có nguồn gốc từ thực vật. Được xem là nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối có thể dùng trực tiếp, gián tiếp một lần hay chuyển thành dạng năng lượng khác như nhiên liệu sinh học.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hoài nghi trước thông tin ông Vitrenko đưa ra vì thực tế phần lớn dự trữ khí đốt của Ukraine đã cạn kiệt và quốc gia này vốn tìm cách tăng sản lượng khí đốt trong nhiều năm nhưng chưa thành công. Ngoài ra, để thực hiện kế hoạch này, Chính phủ Ukraine cũng phải dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu khí đốt ban hành trong thời gian xảy ra chiến sự.

Công ty Naftogaz, đơn vị cung cấp phần lớn khí đốt tại Ukraine, đã lâm vào cảnh vỡ nợ vì không thể thanh toán các khoản gốc và lãi trái phiếu tổng cộng 335 triệu USD trước khi thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 26/7.

Ông Vitrenko cho biết Naftogaz đang chuyển đổi hệ thống năng lượng của Ukraine sang sử dụng năng lượng sinh khối. Tuy nhiên, nhà phân tích Maksym Beliavsky nhận định việc chuyển đổi trên quy mô lớn sang năng lượng sinh khối là không thực tế bởi cần nguồn đầu tư rất lớn.

Cựu phát ngôn viên của Naftogaz, ông Maksim Beliavsky cho biết Ukraine cần khoản đầu tư 100 triệu USD chỉ để sản xuất khoảng 1 triệu m3 năng lượng sinh khối mỗi năm.

Ông Vitrenko cũng cho biết khoảng 75% cơ sở sản xuất khí đốt của Ukraine hiện nằm trong hoặc gần vùng chiến sự.

Các chuyên gia nhận định Ukraine cần nhập khẩu 3,5 triệu m3 khí đốt cho mùa sưởi ấm 2022-2023, tương đương 0,5 tỷ m3/tháng. Ukraine đã ngừng mua khí đốt Nga từ năm 2015 và hiện nhập khẩu khí đốt từ châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.