Hồ sơ tài liệu

Ukraine ngầm chuẩn bị vũ khí, châu Âu sợ thành "chư hầu" của Mỹ

06/04/2015, 13:15

Đô đốc Pháp nói chừng nào còn NATO, châu Âu vẫn là chư hầu của Mỹ. Ukraine đang ngấm ngầm chuẩn bị vũ khí.

vnm_2015_874619
Ảnh minh họa

Mặc dù lệnh ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông Ukraine và tiến trình hòa bình đang được thúc đẩy nhưng chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko vẫn ra sức tăng cường sức mạnh quân sự, nói rằng họ phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ bạo lực nào nổ ra ở vùng chiến sự.

Tổng thống Poroshenko tuyên bố, Kiev cam kết với lệnh ngừng bắn những sẵn sàng bảo vệ mình. Nhà lãnh đạo Ukraine hôm qua (5/4) phát biểu, việc củng cố, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước sẽ giúp bảo đảm cho lực lượng chính phủ có khả năng sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ bạo lực nào nổ ra ở vùng chiến sự miền đông Ukraine .

Những phát biểu trên của ông Poroshenko được đưa ra khi ông này đến tham dự buổi ra mắt vũ khí và thiết bị quân sự mới tại trung tâm huấn luyện của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia ở gần thủ đô Kiev .

Tổng thống Poroshenko đã nói: "Chúng tôi đã chứng kiến bước tiến bộ cực kỳ lớn so với những phương tiện quân sự đầu tiên mà chúng tôi nhận được cách đây 3 hoặc 4 tháng. Điểm then chốt ở đây là 100% các bộ phận của phương tiện, ngoại trừ động cơ, được chế tạo ngay tại Ukraine. Và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chế tạo ra nó dựa trên kinh nghiệm quân sự có được".

Ông Poroshenko tuyên bố, các lực lượng Ukraine cam kết với thỏa thuận ngừng bắn nhưng nước này vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng để đứng lên chống lại người Nga và lực lượng ly khai mà Nga ủng hộ ở vùng Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine). Kiev cùng với các đồng minh phương Tây lâu nay vẫn đổ lỗi, cáo buộc Nga kích động và can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên đồng thời thách Kiev đưa ra các bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Đến nay, chưa có bằng chứng xác đáng nào được đưa ra để chứng minh cho việc Nga dính líu vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng.

Chừng nào còn NATO, châu Âu vẫn là chư hầu của Mỹ

Trong khi đó, quá mệt mỏi với những căng thẳng hiện nay ở châu Âu, Chuẩn Đô đốc, nhà văn Pháp Francois Jourdain khi tuyên bố trên Đài phát thanh Sputnik rằng Đã đến lúc các nước châu Âu cần phải chấm dứt sự tồn tại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ra khỏi tổ chức này và ủng hộ Nga. 

Ông Jourdain nhấn mạnh: "Khi mà NATO tiếp tục tồn tại thì sẽ không có gì thay đổi và châu Âu sẽ vẫn là chư hầu của Mỹ."

Ông Jourdain cho rằng các nước châu Âu là thành viên của NATO mất độc lập trong việc ra quyết định. Vì vậy theo ông, cần giải tán NATO mặc dù sau đó châu Âu sẽ phải đối mặt với vấn đề tạo ra hệ thống bảo vệ đáng tin cậy. Ông cho rằng châu Âu không nên ủng hộ chính sách chống Nga của Mỹ.

Ông Jourdain nói: "Mỹ có mục đích cản trở Nga một lần nữa trở cường quốc. Đó hoàn toàn không phải là lợi ích của châu Âu, châu Âu cần phải biến Nga thành đối tác của mình vì Moskva có nhiều lợi ích chung với châu Âu… Ukraine là đất nước bị phá hủy và tham nhũng, tôi không hiểu tại sao châu Âu lại phải nhận lấy một gánh nặng như vậy".

Cơ phó máy bay Airbus A320 tự gọi mình là "ác quỷ bầu trời"

Mới đây, kết quả kiểm tra một máy tính bảng mà cảnh sát tịch thu trong căn hộ của Lubitz cho thấy anh ta dùng tên "Skydevil" (Ác quỷ bầu trời) khi tìm thông tin về những cách tự sát trên mạng, Bild đưa tin. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng phát hiện anh ta gõ những từ khóa liên quan tới bệnh thần kinh - như "rối loạn lưỡng cực", "trầm cảm" - trong quá trình tìm thông tin.

cong-bo-doan-ghi-am-lanh-nguoi-tu-hop-den-may-bay-
Lubitz dùng tên "Skydevil" (Ác quỷ bầu trời) khi tìm thông tin về những cách tự sát trên mạng

Các công tố viên Pháp cáo buộc Lubitz cố tình nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái rồi điều khiển phi cơ Airbus A320 lao xuống dãy núi Alps khi thực hiện hành trình từ Tây Ban Nha tới Đức.

Vụ tai nạn khiến 150 người trên máy bay thiệt mạng. Nhà chức trách khẳng định Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, không hề biết Lubitz chống chọi chứng trầm cảm trước khi anh ta giết 150 người bằng cách lao máy bay xuống núi. Dữ liệu từ hộp đen của máy bay cho thấy anh ta tăng tốc nhiều lần khi phi cơ giảm độ cao.

Bạn gái cũ của Lubitz kể rằng viên phi công Đức từng muốn thực hiện một việc khiến cả thế giới phải nhớ tới tên anh ta. Hai người chấm dứt quan hệ tình cảm đúng một ngày trước khi thảm kịch xảy ra. Hiện tại cô gái mang thai đứa con của Lubitz và đang chịu sự kỳ thị từ cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.