Thế giới

Ukraine nguy cơ đảo chính quân sự

28/07/2016, 18:24
image

Theo một số chính trị gia, Ukraine có đầy đủ điều kiện để xảy ra một cuộc đảo chính quân sự.

58491.

Theo các chính trị gia, Ukraine đang đứng trước khả năng cao xảy ra một cuộc đảo chính khi người dân đang dần mất niềm tin vào chính phủ.

Hãng tin Pravda (Nga) cho biết Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã thừa nhận về khả năng xảy ra một vụ đảo chính quân sự ở nước này.

Trong khi đó, thành viên của Đảng Tổ quốc (Fatherland) Igor Lutsenko, đã mô tả kịch bản đảo chính quân sự trên trang facebook của mình. Theo ông Lustenko - người được cho là có ấn tượng sâu sắc với vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, một số đơn vị vũ trang đã sẵn sàng tuyên bố mong muốn của họ lên nắm quyền bằng vũ lực.

Lãnh đạo Liên minh Các lực lượng cánh tả Vasily Volga, người từng là Phó Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) và người đứng đầu ủy ban Nhà nước Ukraine về Điều tiết Các dịch vụ tài chính cũng dự đoán tương tự về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính ở nước này.

 "Ở Ukraine hiện nay, có tất cả các điều kiện cho một cuộc đảo chính quân sự diễn ra. Vị trí kinh tế của nước này cực kỳ thấp kèm theo áp lực thuế quan và thuế đang tăng lên từng ngày. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 71% người dân Ukraine tự nhận thấy và cho rằng họ đang bị nghèo đi. Đây là con số đáng kinh ngạc ", ông Volga nói.

Ông Volga cũng cho biết: "Hầu hết người dân Ukraine đang sợ hãi về tương lai của họ. Tình hình kinh tế-xã hội ở Ukraine đang trong tình trạng vô cùng thảm khốc. Tình hình lây lan bệnh lao và viêm gan là đáng báo động. Mức độ hợp pháp của giới chức Ukraine là rất thấp.

Tóm lại, tất cả mọi người ghét chính phủ. Không có nghi ngờ rằng người dân Ukraine đang ghét ông Poroshenko và chính phủ của ông ta. Nếu một cuộc đảo chính xảy ra, mọi người sẽ không xuống đường ủng hộ ông Poroshenko, như đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Ukraine, người dân sẽ ủng hộ những người tổ chức cuộc đảo chính".

Ông Vasily Volga phân tích: "Mô hình hiến pháp và pháp luật của nhà nước đã bị phá hủy hoàn toàn ở Ukraine. Điều này tạo ra các tổ chức bán quân sự được hình thành và ngày càng cực đoan. Các nhà chức trách đã nỗ lực để đưa họ vào khuôn khổ của pháp luật, nhưng không phù hợp với hiến pháp. Nói cách khác, họ chỉ đơn giản là phát minh ra một số pháp luật giả tạo, nhưng các nhóm vũ trang vẫn còn tồn tại độc lập với các đơn vị quân sự mà không phụ thuộc bất kỳ ai.

Azov là nhóm mạnh nhất có cả thành phần chính trị. Azov có trại huấn luyện ở khắp nơi tại Ukraine, họ liên tục tuyển mộ chiến binh mới. Những người phục vụ trong nhóm nhận được lương cao”.

Ông Volga kết luận, “có ba thành phần có thể tạo ra một đảo chính quân sự ở Ukraine: Tình trạng kinh tế-xã hội, thái độ thất vọng đối với chính phủ và sự tồn tại của các đơn vị vũ trang có thể tiến hành đảo chính".

 Xem thêm video xe tăng Ukraine rầm rập tiến về miền Đông:

 (Nguồn: Press TV)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.