Thời sự Quốc tế

Ukraine: Nguy cơ thảm họa hạt nhân "gia tăng từng ngày"

15/08/2022, 06:53

Thị trưởng thành phố Energodar, Ukraine nhận định nguy cơ thảm họa đối với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đang “gia tăng từng ngày”.

Ông Dmytro Orlov - Thị trưởng thành phố Energodar, nơi đặt nhà máy điện Zaporizhzhia - nhận định, nhà máy này đang bị bắn phá bằng đạn cối cả ngày lẫn đêm.

“Những gì đang diễn ra tại đó phải gọi là khủng bố hạt nhân và có thể kết thúc một cách không thể dự báo trước. Tình hình đang rất nguy hiểm, và điều gây quan ngại lớn nhất là không có quy trình chống leo thang” – ông Orlov nói.

Hiện tại, cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng bắn phá liên tiếp gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về thảm họa hạt nhân.

img

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là cơ sở sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Kiev cáo buộc Moscow đã cho hàng trăm binh sĩ đóng quân và lưu cất vũ khí tại nhà máy này. Trong khi đó, phía Nga cho rằng Ukraine đang liều lĩnh tấn công vào nhà máy.

Các chuyên gia hạt nhân lo ngại giao tranh có thể làm hỏng các bể chứa nhiên liệu hoặc các lò phản ứng.

"Không có nhà máy điện hạt nhân nào trên thế giới được thiết kế để hoạt động trong chiến tranh", ông Mycle Schneider, điều phối viên của Báo cáo Tình trạng công nghiệp hạt nhân thế giới, cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.