Thời sự Quốc tế

Ukraine nhất quyết phản đối Nord Stream 2 dù Mỹ - Đức đã đồng thuận

22/07/2021, 15:25

Ukraine gửi thư tới Quốc hội Mỹ sau khi Washington và Berlin vừa đạt được thỏa thuận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong thư, một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Dmitry Razumkov nhấn mạnh, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là mối đe dọa trực tiếp đối với Ukraine và an ninh Châu Âu.

Ông Razumkov gọi thương vụ này là dự án địa chính trị nhằm khiến Châu Âu phụ thuộc vào khí đốt Nga, tạo cơ hội cho Moscow “lạm dụng vị thế chủ đạo” trên thị trường năng lượng Châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine nói thêm, Nord Stream 2 là một phần trong chính sách công kích của Nga nhằm vào Ukraine và toàn thể các nước phương Tây.

Do đó, Kiev kêu gọi Mỹ tiếp tục áp các lệnh trừng phạt liên quan tới dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức để ngăn chặn dự án này hoàn thành.

img

Chủ tịch quốc hội Ukraine Dmitry Razumkov

Trước đó, Đức và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trong đó Washington sẽ không ngăn cản Nord Stream 2 nhưng nhấn mạnh phía Đức phải có hành động nếu Nga có hành vi sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc khiêu khích hơn nữa chống lại Ukraine.

Đồng thời, Đức cũng đồng ý sẽ phối hợp với Mỹ để buộc Nga phải gia hạn thêm 10 năm hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine, dự kiến hết hạn vào cuối năm 2024. Thoả thuận giữa Mỹ và Đức cũng sẽ bao gồm những con số tài chính vững chắc giúp Ukraine đa dạng hoá nguồn cung năng lượng.

Hiện tại, dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã đi đến khâu cuối cùng, dự kiến hoàn tất vào tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.