Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Phe ly khai bắt giữ 89 binh sĩ, phá huỷ giàn phóng rocket

28/08/2014, 11:25

Những binh sĩ bị bắt thuộc Lữ đoàn 93. Ngoài ra, quân nổi dậy đã pháo kích phá huỷ 5 giàn rocket đa nòng BM-21 Grad của quân đội Ukraine ở khu vực Novoannovki.

Chiến sự miền đông Ukraine vẫn đang căn thẳng. Ban tham mưu chiến dịch miền Đông hôm qua cho biết, khoảng 100 xe bao gồm xe bọc thép, pháo tự hành, xe tăng đang di chuyển theo hướng Starobechevé-Telmanové cách biên giới chung Nga-Ukraine khoảng 20 cây số và cách Donetsk khoảng 80 km.

Theo hãng tin Ria Novosti, hôm qua, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết lực lượng ly khai đã bắt giữ 65 lính biên phòng Ukraine tại khu vực làng Ulyanovsk thuộc tỉnh Donetsk, cũng như 24 binh sĩ gần Petrovskoe. Những binh sĩ bị bắt thuộc Lữ đoàn 93. Ngoài ra, quân nổi dậy đã pháo kích phá huỷ 5 giàn rocket đa nòng BM-21 Grad của quân đội Ukraine ở khu vực Novoannovki.

Phe ly khai đòi liên bang hoá ở miền Đông Ukraine áp tải tù binh
Phe ly khai đòi liên bang hoá ở miền đông Ukraine áp tải tù binh

Trong khi đó, ông Yuri Prodan - Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine, hôm qua (27/8), cho biết muốn thỏa thuận lại về phí chuyển tải khí đốt mới cho Nga nhưng vẫn giữ nguyên giá mua mặt hàng này: 320 USD/1.000 m3 cho mùa hè và 385 USD/1.000m3 cho mùa đông. Theo ông Prodan thì “đã gửi thư tới Gazprom để bắt đầu các cuộc thương thảo;t uy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời” và “đây là đề xuất thỏa hiệp cuối cùng của Kiev về vấn đề khí đốt”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko về việc nối lại các cuộc đàm phán ba bên về năng lượng cấp bộ trưởng giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 6/9. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Putin nói việc nối lại các cuộc đối thoại về năng lượng, trong đó có các vấn đề liên quan tới khí đốt, là cần thiết vì vấn đề này đang "rơi vào bế tắc".

Số lượng người tị nạn Ukraine tại Nga đã lên đến gần 1 triệu người
Số lượng người tị nạn Ukraine tại Nga đã lên đến gần 1 triệu người

Liên quan đến tình hình nhân đạo miền đông Ukraine, ông Oldrich Andrysek đại diện khu vực của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho rằng hiện không có cơ sở gì để tuyên bố “thảm họa nhân đạo” tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, theo ước tính của LHQ, ít nhất 2.119 người bị giết và 5.043 người bị thương kể từ giữa tháng 4/2014, 951 dân thường thiệt mạng ở  Donetsk, chính quyền địa phương đưa tin vào ngày 20/8. Trên 175.000 người bỏ nhà cửa ở Ukraine và gần 200.000 người đã chạy sang lãnh thổ Nga.

Q.M (Theo Itar-tass, Xinhua, RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.