Hồ sơ tài liệu

Ukraine: Phe ly khai đơn phương rút vũ khí cỡ nòng dưới 100mm

19/07/2015, 16:11

Phe ly khai đơn phương rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi đường giới tuyến ít nhất 3 km.

1099964
Phe ly khai tại Luhansk tuyên bố đơn phương rút vũ khí cỡ nòng dưới 100mm khỏi đường giới tuyến trong phạm vi 3km.

Hôm nay (19/7), ông Sergei Kozlov - Đại diện Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tuyên bố LPR bắt đầu đơn phương rút các vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi đường giới tuyến với quân chính phủ Ukraine, theo Itar-tass. 

Ông Kozlov nói: "Theo chỉ thị của người đứng đầu LPR Igor Plotnitsky, hôm nay, chúng tôi đơn phương rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi đường giới tuyến ít nhất 3 km. Cho dù tình hình quân sự và chính trị đang phức tạp; hưng  chúng tôi sẽ không lợi dụng nó để kích động xung đột mới”. Ông Kozlov còn bày tỏ hy vọng quân chính phủ cũng thực hiện các động thái tương tự để chứng minh sự tuân thủ các thỏa thuận Minsk.

Để ngăn chặn bất cứ hành động khiêu khích nào, quá trình rút vũ khí sẽ được tiến hành dưới sự giám sát của các đại diện thuộc phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa các lãnh đạo của Bộ tứ Normandy (Nga, Ukraine, Pháp, Đức), Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh điều kiện quan trọng nhất để giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, là đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và các đại diện của các khu vực đòi độc lập, bao gồm cả đối thoại trong Nhóm Tiếp xúc về Ukraine.

Ông Putin còn lưu ý vấn đề khôi phục kinh tế-xã hội của các vùng xảy ra xung đột đang bị các biện pháp "phong tỏa" từ phía Kiev cản trở.

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Quốc hội Ukraine thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp, trong đó bao gồm quy định soạn thảo "dự luật riêng" về việc thực hiện quyền tự quản tại một số khu vực thuộc miền Đông. Tuy nhiên, Nga và đại diện phe ly khai cho rằng Kiev đã không thảo luận với các vùng đòi độc lập, không đệ trình cải cách hiến pháp này với Nhóm Tiếp xúc, như quy định trong Giải pháp tổng thể giải quyết xung đột, được Nhóm tiếp xúc ba bên (Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu - OSCE) ký ngày 12/2 tại Minsk (Belarus).

Do vậy, Tổng thống Poroshenko cho biết, các bên nhất trí sẽ tiến hành điện đàm lần tới vào tuần tới./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.