Thế giới

Ukraine: Quân chính phủ có sử dụng bom chùm?

21/10/2014, 21:37

Hôm nay, đại diện quân chính phủ Ukraine đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đã sử dụng bừa bãi bom chùm, loại vũ khí vốn bị cấm sử dụng, khi giao tranh với phe ly khai tại miền Đông Ukraine.

 

Việc sử dụng bom chùm gần các khu dân cư là vi phạm luật chiến tranh
Việc sử dụng bom chùm gần các khu dân cư là vi phạm luật chiến tranh bởi sự sát thương khủng khiếp của nó

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) phối hợp với tờ “The New York Times” của Mỹ công bố điều tra khẳng định quân chính phủ đã sử dụng bom chùm tại các khu vực dân cư ở thành phố Donetsk hồi đầu tháng 10. Cuộc điều tra đã xác định được 12 vụ việc liên quan đến bom chùm làm 6 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên cứu trợ mang quốc tịch Thụy Sỹ.

Theo HRW, việc sử dụng bom chùm này tại các khu dân cư là vi phạm luật chiến tranh, bởi sự sát thương khủng khiếp của nó. Đây cũng là hành vi tội ác chiến tranh. Theo HRW thì “các bằng chứng chỉ rõ quân chính phủ phải chịu trách nhiệm” trước một số vụ tấn công bằng bom chùm ở Donetsk”.

Trước những cáo buộc nói trên, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Bogdan Senyk nói: “Những cáo buộc này là vô căn cứ”. Trong khi đó, Người phát ngôn cho chiến dịch của quân đội Ukraine ở miền Đông, ông Vladyslav Seleznyov khẳng định: “HRW biết rõ rằng đây là thứ vũ khí bị cấm và chúng tôi không sử dụng vũ khí cấm”.

Cũng trong ngày hôm nay, Thư ký báo chí của đại diện Nga tại Liên hợp quốc Alexei Zaitsev cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có kế hoạch triệu tập một cuộc họp về tình hình nhân quyền tại Ukraine vào ngày 24/10.

Q.M (theo AFP, Tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.