Hồ sơ tài liệu

Ukraine "sẵn sàng buông súng", ông Putin được dân Nga tung hô

03/04/2015, 13:25

Quân đội chính phủ Ukraine sẵn sàng buông súng ngừng bắn, Tổng thống Nga Putin được ủng hộ...

image_LQUV
Quân đội Ukraine tại miền Đông.

Ukraine sẵn sàng buông súng ngừng bắn

Phó Phụ trách Nhiệm vụ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, quân đội chính phủ Kiev và lực lượng nổi dậy tại miền đông Ukraine đã sẵn sàng thực hiện các yêu cầu ngừng bắn hoàn toàn.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích châu Âu vẫn còn nghi ngờ về biểu hiện từ hai phía, họ cho rằng trường hợp án binh bất động trước mỗi cuộc chiến đã từng diễn ra trước đó.

Lực lượng an ninh Kiev và quân đội nổi dậy của 2 nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk “đã cho thấy họ sẵn sàng buông súng để thực hiện lệnh ngừng bắn”, Alexander Hug, Phó Phụ trách Nhiệm vụ giám sát đặc biệt của OSCE phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua.

Tại các khu vực giao tranh ở miền đông Ukraine, quân đội chủ lực của Kiev đã bắt đầu thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho một lệnh ngừng bắn trên diện rộng. Trong khi đó, các lực lượng vũ trang của phe ly khai cũng đã cho thái độ ủng hộ đối với một thỏa thuận hòa bình mới, chấm dứt những xung đột và hành động quân sự từ hai bên, báo chí địa phương đưa tin.

Ông Hug cho biết, OSCE sẽ tiếp tục hoạt động giám sát của mình tại miền đông trong thời gian tới. Các giám sát viên sẽ tích cực theo dõi tình hình tại nhiều khu vực “nóng” nhằm có những đánh giá khách quan và chính xác nhất. Miền đông vẫn cần các thành viên OSCE cho quá trình lập lại sự ổn định.

Phó phụ trách bày tỏ hy vọng rằng sau khi trở về Kiev vào hôm nay, ông sẽ nhận được một bản báo cáo từ các giám sát viên của mình, trình bày một cách chi tiết toàn bộ tình hình đang diễn ra tại Donetsk và Lugansk.

Tỷ lệ người Nga ủng hộ Putin tăng kỷ lục

Theo kết quả đợt thăm dò ý kiến công bố ngày 13/3 do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội toàn Nga thực hiện, 88% số người được hỏi tán thành với những hành động, chính sách của Tổng thống Vladimir Putin. Đây được xem là mức cao kỷ lục trong những năm giữ cương vị tổng thống của ông Putin.

1076825-3099-1427962418
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Itar Tass

Ngoài ra, 65% số người tham gia cuộc điều tra cũng bày tỏ sự tin tưởng nhà lãnh đạo. 1/6 trong số này cho rằng thành tựu chính của ông chủ Điện Kremlin là giúp ổn định tình hình đất nước. Số khác đánh giá cao việc ông xây dựng, củng cố vị thế của Nga trên trường quốc tế.

"Không một lãnh đạo quốc gia nào có mức tín nhiệm trên 60% trong hơn 15 năm liền như vậy. Những số liệu này lại hoàn toàn không phải dàn xếp", nhà nghiên cứu Alexei Levinson từ trung tâm thăm dò dư luận độc lập Levada nhận xét.

Câu hỏi vì sao tỷ lệ ủng hộ ông Putin thường xuyên cao luôn khiến giới chính trị gia cũng như học giả phương Tây cảm thấy khó hiểu. Các chuyên gia Nga hôm 30/3 tìm cách giải thích lý do người dân Nga giành sự ái mộ đối với tổng thống trong một cuộc hội thảo tổ chức ở thủ đô Moscow.

Họ đi đến kết luận: bất chấp những bất ổn trong thời gian qua, người Nga vẫn ủng hộ lãnh đạo vì cảm thấy ông Putin đủ khả năng và đang cố gắng bảo vệ dân chúng khỏi những mối đe dọa ở cả trong và ngoài nước, đồng thời khiến họ tự hào về quốc gia và chính bản thân mình, theo Moscow Times.

Tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Germanwings

BBC dẫn lời Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille, Pháp, cho hay, hộp đen trên là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Ông dự kiến tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày hôm 2/4.

Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay chứa hàng trăm thông số của chiếc Airbus A320, trong đó có cả những lệnh của phi công.

Nếu còn nguyên vẹn, thiết bị này sẽ cung cấp bằng chứng quan trọng về những phút cuối cùng trên chuyến bay 9525 của hãng Germanwings.

hop-den-7538-1427987969
Hộp đen thứ nhất của máy bay Germanwings. Ảnh: AP

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, nơi dự kiến giải mã thông tin từ hộp đen thứ hai, hiện chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, hộp đen thứ nhất đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại hiện trường, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra hôm 24/3. Dữ liệu thu thập được từ thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố tình phá hủy máy bay.

Lubitz được cho là đã khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái, hạ độ cao máy bay nhanh chóng rồi lao nó xuống dãy núi Alps, miền nam nước Pháp. Toàn bộ 150 người trên chuyến bay từ Barcelona, Tây Ban Nha, đến Duesseldorf, Đức, đều thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.