Thời sự Quốc tế

Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev muốn đối thoại với Moscow theo bất cứ hình thức nào để giải quyết xung đột bằng giải pháp ngoại giao.

“Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga theo bất cứ hình thức nào để tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột quân sự giữa hai quốc gia đã kéo dài 8 năm qua”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết nhưng nhấn mạnh sẽ không nhượng bộ.

Căng thẳng Nga - Ukraine leo thang sau khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập về Nga năm 2014. Cùng với đó, Nga bị Ukraine cáo buộc hậu thuẫn lực lượng ly khai ở khu vực Donbass dù Moscow nhiều lần phủ nhận.

Kiev cáo buộc Moscow can thiệp vào các vấn đề nội bộ và liệt Nga vào danh sách đối tượng gây hấn vào tháng 1/2015.

img

Binh sĩ Ukraine tập trận quân sự tại khu vực Lviv tháng 1/2022. Ảnh - Reuters

Trong những tháng gần đây, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội, chuẩn bị tấn công nước láng giềng. Nga phủ nhận và coi đây là cái cớ để NATO triển khai thêm binh sĩ tới gần lãnh thổ nước này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/2, các quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ điều 3.000 quân tới Ba Lan và Romania để tăng cường lực lượng tại Đông Âu.

Cụ thể, theo Lầu Năm Góc, khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ tại Vilseck, Đức sẽ được điều động tới Romania và khoảng 1.700 binh sĩ tại Fort Bragg, North Carolina sẽ được điều động tới Ba Lan. 300 binh sĩ sẽ được điều động từ Fort Bragg tới Đức.Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết động thái trên nhằm gửi “tín hiệu mạnh mẽ” tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và thế giới rằng NATO đóng vai trò quan trọng với Mỹ và với các đồng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.