Quân sự

Ukraine sẽ không còn nguyên vẹn nếu động tới lực lượng do Nga hậu thuẫn

09/04/2021, 13:41

Chỉ cần quân đội Ukraine có hành động tấn công vào Donbass, quân đội Nga sẽ có hành động đáp trả để bảo vệ những người dân nói tiếng Nga.

img

Xe tăng quân đội Ukraine

Nếu quân đội Ukraine tiến hành mở cuộc tấn công vào lực lượng ly khai ở Donbass, thì Nga có thể can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông nước này, để giúp đỡ cộng động người nói tiếng Nga tại đây.

Ông Dmitry Kozak, Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin cảnh báo rằng, các lực lượng Nga có thể can thiệp để bảo vệ công dân của mình.

Đại diện của chính quyền Nga cũng cảnh báo rằng một cuộc leo thang đụng độ có thể đánh dấu khởi đầu cho sự kết thúc đối với Ukraine.

img

Một nhóm dân quân tại Donbas

Trong khi đó nguồn tin của BBC cho biết, ngày 9/4 đã có đụng độ xảy ra giữa các tay súng ly khai do Nga hậu thuẫn và quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine. Nga cũng đã tăng cường triển khai một lượng lớn binh sĩ và khí tài ở khu vực biên giới giáp với Ukraine.

Mỹ và các nước phương Tây đều bày tỏ lo ngại trước sự gia tăng căng thẳng ở miền đông Ukraine, nhất là sau khi Nga tăng cường quân bị ở biên giới Ukraine, nhưng phía Nga đã lên tiếng rằng, không nên coi họ là mối đe dọa.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Mỹ bà Jen Psaki cho biết, lực lượng quân đội Nga ở biên giới Ukraine cao nhất kể từ năm 2014 tức là thời điểm cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra và cho rằng tình hình tại đây đáng lo ngại sâu sắc.

Về phía Nga đã giữ kín không tiết lộ chi tiết về quân số, nhưng tình báo Mỹ và phương Tây khẳng định rằng có khoảng 20.000 lính Nga đã được huy động tới biên giới với Ukraine, đồng thời tung các bằng chứng các đoàn tàu Nga di chuyển vũ khí hạng nặng về phía khu vực trên.

img

Vũ khí Nga chuyển tới Crimea

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Ukraine và những tay súng do Nga hậu thuẫn bên trong vùng Donbass, thuộc miền đông Ukraiine cũng gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/4, và kêu gọi Nga “xuống thang căng thẳng” bằng cách giảm quân tiếp viện.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc gọi trên, Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine đang cố thổi phồng tình hình ở Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.