Thời sự Quốc tế

Ukraine sốt sắng ngoại giao, hối thúc NATO về mối đe dọa từ Nga

07/04/2021, 13:57

Tổng thống Ukraine kêu gọi khối liên minh quân sự NATO sớm chấp nhận Ukraine làm thành viên khi căng thẳng biên giới với Nga "nóng" từng ngày.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Ngày 7/4, tờ Guardian dẫn thông cáo do văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố cho biết, người đứng đầu Ukraine đã có cuộc trao đổi với Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg.

Trong đó, ông Volodymyr Zelenskiy kêu gọi khối quân sự NATO sớm đưa Ukraine trở lại lộ trình trở thành thành viên tương lai của tổ chức liên minh, ngăn chặn xung đột đang diễn ra bấy lâu nay tại khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

“NATO là cách duy nhất giúp chấm dứt cuộc chiến tại Donbass. Kế hoạch hành động tư cách thành viên của Ukraine sẽ là tín hiệu rõ nhất với Nga", theo nội dung cuộc trao đổi giữa ông Zelenskiy với Tổng thư ký NATO.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO đăng tải trên Twitter khái quát nội dung cuộc nói chuyện với lãnh đạo Ukraine.

Ông Jens Stoltenberg. bày tỏ "quan ngại trước các hoạt động quân sự của Nga trong, xung quanh Ukraine” và khẳng định ủng hộ chủ quyền, quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Ukraine đang rất sốt sắng, tăng cường hoạt động ngoại giao trong vài ngày gần đây sau khi Nga gia tăng hiện diện quân sự, điều thêm quân, phương tiện hạng nặng tới khu vực biên giới giáp với các khu vực miền Bắc và miền Đông Ukraine cũng như bán đảo Crimea.

Trước khi đề nghị NATO xúc tiến việc đưa Ukraine trở thành thành viên của tổ chức, trong 2 ngày đầu tuần, Tổng thống Zelenskiy liên tiếp điện đàm với Thủ tướng Anh, sau đó là Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Về phần Nga, Moscow khẳng định nước này có quyền điều động trang thiết bị tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ để phòng vệ và không có ý định đe dọa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.