Thời sự Quốc tế

Ukraine tạm đình chỉ hoạt động của 11 đảng đối lập

Ukraine tạm đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị bị nghi có quan hệ với Nga.

Ngày 20/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo hoạt động của một số cấu trúc chính trị sẽ bị đình chỉ trong giai đoạn thiết quân luật.
Đây là quyết định được đưa ra bởi Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine dựa trên tình hình chiến sự và mối liên quan của một số cấu trúc chính trị với Nga.

Theo đó, 11 đảng chính trị nằm trong danh sách bị tạm đình chỉ hoạt động, bao gồm Đảng Nền tảng Đối lập Vì Cuộc sống, chiếm số ghế nhiều thứ 2 tại Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) với 39 ghế.

Một đảng khác cũng bị đình chỉ hoạt động là Nashi do ông Evgeniy Murayev lãnh đạo. Hồi tháng 1, Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc ông Murayev là chính trị gia thân Nga và Điện Kremlin có thể đưa ông Murayev lên lãnh đạo Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AP

Moscow và bản thân ông Murayev đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc. Ông Murayev cho rằng cáo buộc trên “vô lý và ngu ngốc” khi ông bị cấm tới Nga từ năm 2018 và vẫn nằm trong danh sách các cá nhân bị trừng phạt bởi Nga.

Ngoài ra, văn phòng Tổng thống Ukraine cũng ra thông báo ngày 20/3 cho biết ông Zelensky đã ký sắc lệnh kết hợp tất cả kênh truyền hình quốc gia thành một nền tảng do tầm quan trọng của “chính sách thông tin thống nhất” trong giai đoạn thiết quân luật.

Tới thời điểm này, các kênh truyền thông tư nhân tại Ukraine vẫn hoạt động kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ thời điểm biện pháp mới sẽ có hiệu lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.