Hồ sơ tài liệu

Ukraine tấn công Donesk, Mỹ đòi kiện Nga vụ chiến đấu cơ

13/04/2015, 13:04

Quân đội Ukraine bị tố tấn công Donesk, Mỹ sẽ kiện Nga vì chiến đấu cơ suýt va chạm... là tin nóng trong ngày.

Quân đội Ukraine phá tan tành sân bay, bệnh viện Donesk?

1012589693
 Khu vực gần sân bay Donetsk đang diễn ra giao tranh gay gắt giữa lực lượng chính phủ và miền Đông (Ảnh: Sputnik News)

Theo An ninh Thủ đô, ngày 12/4, phát ngôn viên của "Bộ Quốc phòng nước Cộng hoà Donetsk" (DPR), Eduard Basurin phát biểu, quân đội Ukraine đã sử dụng xe tăng, tấn công vào sân bay, bệnh viện tại Donesk khiến nhiều người chết và bị thương.

"Thông tấn xã Donesk" dẫn lời ông Basurin rằng: “Đêm 12/4, hai đại đội bộ binh cùng xe tăng của quân đội Ukraine đã cố gắng xâm nhập, tấn công vào khu vực Zhobunki nằm ở vùng ngoại ô của sân bay Donesk”.

Trong vòng mấy ngày qua, lực lượng ly khai DPR xác nhận xe tăng quân đội Ukraine đã ồ ạt nã pháo vào lãnh thổ của mình khiến gần 10 trường học và nhà trẻ khác hư hại, hoặc buộc phải đóng cửa vì lo ngại cho sự an toàn của các học sinh.

Ngược lại, quân đội chính phủ cũng cáo buộc phe nổi dậy đã thực hiện khoảng 80 cuộc pháo kích, tấn công bằng rocket về phía lực lượng chính phủ và các ngôi làng trong 24 giờ qua, khiến 2 lính thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Mỹ sẽ kiện Nga vì vụ máy bay chiến đấu hai nước suýt va chạm

2
Một chiến đấu cơ SU-27 của Nga

Theo tờ Thời báo Phố Wall (WSJ), hôm 12/4, phía Mỹ cho biết sẽ kiện Nga về việc một chiến đấu cơ của nước này chặn đầu nguy hiểm một máy bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở khu vực Baltic.

Vụ việc xảy ra hôm 7/4 nhưng đến cuối tuần qua mới được công bố. Theo các quan chức Mỹ, máy bay trinh sát RC-135U của Mỹ đã bị chiến đấu cơ SU-27 của Nga chặn nguy hiểm khi đang hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng trời phía bắc biển Baltic, Ba Lan.

Theo Infonet, Đại tá Steve Warren, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho rằng đó là hành động thiếu chuyên nghiệp và gây nguy hiểm cho đội bay của cả hai bên. Ngoài ra, những hành động bất cẩn như vậy có thể gây leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga đưa tin, Moscow Nga phủ nhận những cáo buộc trên đối với phi công của họ. Tướng Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga cho biết "không có tình huống khẩn cấp" trong quá trình chặn máy bay Mỹ.

Đức kêu gọi Nga-Ukraine tiếp tục thực thi thỏa thuận Minsk

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier mới đây đã kêu gọi Nga và Ukraine cùng hướng tới giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk (Belarus) nhằm chấm dứt giao tranh ở miền Đông Ukraine, trước thềm các cuộc đàm phán về việc thực thi các thỏa thuận của hai nước này tại Berlin (Đức) vào ngày 13/4.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn báo Die Welt số ra ngày 13/4, ông Steinmeier nói: “Chúng tôi hy vọng cả Moskva và Kiev sẽ nắm vững vấn đề trung tâm của việc thực thi giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận Minsk.”

Theo ông Steinmeier, giai đoạn tiếp theo không chỉ bao gồm “sự chuẩn bị cho các cuộc bầu cử địa phương tại các khu vực lực lượng ly khai chiếm đóng, mà còn có cả sự tiếp cận để hỗ trợ nhân đạo và hoạt động tái thiết ở miền Đông Ukraine.”

Một máy bay dân sự rơi trên đường cao tốc ở Đức

4
 Một máy bay dân sự rơi trên đường cao tốc ở Đức (Ảnh: Sputnik News)

Vào ngày 12/4, một chiếc máy bay chở 4 người đang trên đường di chuyển đã bị rơi trên đường cao tốc A28 gần Oldenburg, Đức. Theo Pháp luật Thành phố HCM, hãng tin Sputnik News cho biết, một chiếc máy bay Cessna 176 chở bốn người đã rơi xuống đường cao tốc A28 gần vùng Odenburg của Đức.

Theo như truyền thông tường thuật, tai nạn này đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng. Không có người nào tham gia giao thông trên đường bị thương.

Có thông tin cho rằng, chiếc máy bay có lẽ đã cố đáp xuống bãi đáp dân sự Hude-Hatten gần đó. Nhưng thay vì vậy, nó lại đáp xuống đường cao tốc.

Theo hãng tin NRD.de (Đức), đội cứu hộ đã đến hiện trường và mang 2 phi công bị thương đến bệnh viện. Để hạn chế rủi ro máy bay phát nổ, đường cao tốc này đã bị hạn chế ở cả hai chiều lưu thông. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của nạn nhân lẫn nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Máy bay của Germanwings bị dọa đánh bom

Hãng hàng không Germanwings của Đức cho biết, các hành khách trên một máy bay của hãng này theo lịch trình bay tới Milan (Italy) đã được cho sơ tán an toàn tại sân bay Cologne-Bonn sau khi cảnh sát Đức nhận được một lời đe dọa đánh bom nhằm vào chuyến bay này.

Theo Germanwings, cảnh sát liên bang Đức tối 12/4, đã nhận được thông báo đe dọa nhằm vào chuyến bay mang số hiệu 826 đi sân bay Malpensa ở Milan. Tháp không lưu ở Cologne đã phát tín hiệu báo động cho phi công của chiếc Airbus A320 này, vốn đang di chuyển ra đường băng vào thời điểm đó. Viên phi công đã đưa máy bay tới một vị trí ở sân bay trên, vốn được chuẩn bị cho những tình huống như vậy, và các hành khách cùng phi hành đoàn đã rời khỏi máy bay an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.