Hồ sơ tài liệu

Ukraine tăng cường phòng thủ, Mỹ như "chú nai lơ ngơ trước đèn pha"

10/04/2015, 05:05

Quân đội Ukraine vội vã tăng cường phòng thủ, Mỹ bị coi như một "chú nai lơ ngơ trước chiếc đèn pha"...

quan-ly-khai-se-danh-lon-hinh-anh_VFZJ
Xe của quân ly khai vượt cầu bị phá ổ gần thành phố Debaltseve

Quân đội Ukraine vội vã tăng cường phòng thủ, trước thông tin tình báo rằng quân ly khai sẽ đánh lớn từ ngày 12/4. Quân ly khai ở miền đông Ukraine đã được đặt trong tình trạng “tổng báo động”, là tuyên bố hôm 8/4 của người phát ngôn quân đội Ukraine, đại tá Andriy Lysenko.

Ông Lysenko nói: “Theo nguồn tin tình báo, lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donetsk đã đặt quân họ trong tình trạng báo động, kêu gọi các binh lính từ các trung tâm chữa trị ở Crimea và Nga cùng những nơi khác trở về đơn vị”.

Ông nói thêm: “Địch đang ráo riết phao tin đồn về sự khởi đầu của sự động binh, đồng thời tố cáo quân đội Ukraine đầu têu phá vỡ thỏa thuận ngưng bắn”.

Ông Lysenko cũng nói 2 lính Ukraine bị bắn chết trong vòng 24 giờ qua. Các quan chức quân sự Ukraine và quân ở trận tuyến nói: quân ly khai sẽ đánh lớn từ ngày 12/4 (dịp lễ Phục sinh của đạo Chính thống) hoặc từ ngày 9.5, dịp Nga kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Thế chiến 2.

Cựu chỉ huy NATO, tướng Mỹ Wesley Clark sau chuyến thị sát Ukraine hồi tháng 3 cũng nhất trí với phân tích của đại tá Lysenko.

Washington như "nai vàng lơ ngơ" trước sức mạnh Nga

Trong khi đó, liên quan đén tình hình Ukraine, theo tạp chí National Review (Mỹ), Nga đang làm suy yếu Washington trên nhiều mặt trận quan trọng, từ biên giới Đông Âu của NATO đến Syria, Iran và giờ là Ukraine. Theo hai chuyên gia chính sách đối ngoại James Jay Carafano và Nile Gardiner, nhà lãnh đạo Mỹ cần bảo vệ lợi ích của Mỹ trên thế giới.

Để làm điều đó, không thể bỏ qua việc phải có một chính sách rõ ràng để đối đầu với một đất nước đang hồi sinh cũng là một ‘kẻ thù" chiến lược lớn là Nga.

Họ cho rằng, chính sách đối ngoại hiện giờ của chính quyền Obama không đủ thách thức chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Bằng chứng mà họ đưa ra là việc Nga tỏ ra kiên quyết và mạnh mẽ khi sáp nhập Crimea của Ukraine bất chấp sự phản đối từ Mỹ và phương Tây.Ông James và Nile khẳng định, "sự hồi sinh của Nga” là một mối đe dọa đối với Mỹ. “Gấu Nga” đã khiến Tổng thống Obama mất cảnh giác, khai thác thành công những điểm được cho là yếu đuối và thiếu quyết đoán từ Washington.

Thật vậy, thay vì cho thấy sức mạnh và sự quyết tâm, siêu cường số một thế giới lại giống như một "chú nai lơ ngơ trước chiếc đèn pha" khi phải đối mặt với đối phương đang hành động ngày càng quyết liệt.

Nga sẽ sản xuất thêm hàng nghìn tên lửa phục vụ quốc phòng

Để chứng thực điều mà nước Mỹ lo ngại, Sputnik đưa tin, năm 2015, ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ tăng gấp 3 lần số lượng tên lửa phục vụ hệ thống tên lửa đất đối không và phòng thủ tên lửa đạn đạo so với năm 2014.

Rossiyabudetvypuskatvtrirazabolsheraket
Ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ tăng gấp 3 lần số lượng tên lửa phục vụ quốc phòng. (Nguồn: vestnikkavkaza.net)

Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng nêu rõ: "Năm nay, nhiệm vụ của các xí nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga là tăng gấp 3 lần số lượng tên lửa phục vụ các hệ thống và tổ hợp tên lửa đất đối không, phòng thủ tên lửa đạn đạo, nhằm tăng cường đáng kể năng lực hoạt động của Lực lượng Phòng không vũ trụ - binh chủng mới được thành lập trong quân đội.”

Nguồn tin nhấn mạnh con số được đề cập là “hàng nghìn tên lửa."

Cũng theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, số tên lửa mới - được trang bị cho các hệ thống phòng không S-400 có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm trung - sẽ được bàn giao cho lực lượng vũ trang Nga trong năm nay.

Theo kế hoạch, quá trình thử nghiệm loại tên lửa tầm xa tiêu chuẩn mới dành cho các hệ thống S-400 sẽ được hoàn tất trước tháng 6, sau đó chúng sẽ được đưa vào hoạt động.

Cơ phó Germanwings Andreas Lubitz không tự sát?

Giả thuyết được ông Andersson đưa ra trong bức thư gửi tới tạp chí Financial Times và các nhà điều tra vụ rơi máy bay ở Pháp vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace (trụ sở ở TP Chicago – Mỹ), chiếc máy bay có thể bị “hack” hệ thống điện tử và định vị thông qua các phần mềm độc hại từ bên ngoài. Nguyên nhân là chiếc Airbus A320 không được trang bị cơ chế bảo mật như máy bay quân sự.

Ông Andersson cũng lưu ý mọi người chỉ nên “đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi các nhà điều tra hoàn thành bản báo cáo và công bố kết luận với những bằng chứng xác thực”. Còn hiện tại, họ cần chờ đợi và tiếp nhận tất cả các giả thuyết có thể xảy ra.

Để chứng minh cho ý kiến của mình, ông Andersson cho biết cả hai thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) trên chiếc Germanwings 4U9525 “không được chế tạo theo tiêu chuẩn quốc tế”. Do vậy, nó dễ dàng bị tin tặc xâm nhập và chiếm quyền điều khiển từ xa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.