Ukraine thanh toán 15 triệu USD để không bị Nga cắt khí đốt

27/02/2015, 15:42

Hôm nay, Ukraine đã thanh toán trước 15 triệu USD tiền khí đốt cho Nga.

img
Tính đến cuối tháng 1, 610.000 người Ukraine phải đi lánh nạn ở trong nước. Còn giới chức Nga cho biết có hơn 800.000 người Ukraine đã chạy sang Nga.

Hôm nay, Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia quản lý khủng hoảng thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Oleg Voronov cho biết 170 xe tải chở trên 1.800 tấn hàng viện trợ của Nga cho miền Đông Ukraine đã lên đường tới vùng Donbass. Số hàng viện trợ chủ yếu là lương thực-thực phẩm như thịt, cá, sữa hộp, ngũ cốc, đường và số còn lại là thuốc men, nhu yếu phẩm, sách vở...

Đây là đoàn xe viện trợ thứ 16 của Nga cho vùng Donbass, nơi xảy ra các cuộc giao tranh giữa phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông và quân đội Ukraine. Kể từ tháng 8/2014 đến nay, các tỉnh Donetsk và Lugansk đã được nhận hơn 20.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Moscow.

Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo sẽ cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 1,5 triệu euro cho tỉnh Dnepropetrovsk, miền Đông Ukraine nhằm tu sửa, phục hồi 15 công trình nhà ở cho hơn 2.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở 7 thành phố thuộc tỉnh Dnepropetrovsk. 

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến cuối tháng 1 vừa qua, 610.000 người Ukraine phải đi lánh nạn ở trong nước. Còn giới chức Nga cho biết có hơn 800.000 người Ukraine đã chạy sang Nga.

Liên quan đến việc thanh toán tiền khí đốt, hôm nay, Ukraine đã thanh toán 15 triệu USD cho Nga. Trước đó, hôm 26/2, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết sẽ ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 27/2, nếu Kiev không thanh toán đúng thời hạn khoản tiền trả trước để mua khí đốt.

Một đại diện của Ủy ban châu Âu cho biết Nga và Ukraine đã nhất trí tham gia cuộc đàm phán 3 bên về vấn đề khí đốt theo đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 2/3 tới tại Brussels (Bỉ). 

Thành phần tham gia đàm phán tại Brussels, ngoài bộ trưởng Năng lượng Nga và Ukraine, dự kiến còn có lãnh đạo tập đoàn khí đốt lớn nhất hai nước Gazprom (Nga) và Naftogaz (Ukraine). EU muốn Nga và Ukraine đảm bảo thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình trong cung cấp và vận chuyển khí đốt tới châu Âu, trong đó EU cho rằng nên tách riêng vấn đề Nga cung cấp khí đốt cho vùng Donbass xung đột khỏi các vùng khác của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.