Hồ sơ tài liệu

Ukraine thề "chống trả" Nga quyết liệt vụ kiện đòi 3 tỷ USD

19/02/2016, 08:07

Hôm qua, Ukraine thề sẽ chống trả “một cách quyết liệt” những yêu cầu từ phía Nga trong vụ kiên đòi 3 tỷ USD.

Trụ sở Bộ tài chính Ukraine
Trụ sở Bộ tài chính Ukraine

Một ngày sau khi Nga đệ đơn kiện Ukraine lên Toà Trọng tài Quốc tế ở London (Anh), Bộ Tài chính Ukraine ra thông báo cho biết, họ sẽ bảo vệ lợi ích đất nước mình. “Ukraine sẽ và sẵn sàng bảo vệ một cách dứt khoát quyền lợi của họ đối với vụ kiện khoản nợ này tại tòa”.

Nga đệ đơn kiện sau khi Kiev và Moscow không đạt được thoả thuận giải quyết khoản nợ trái phiếu euros (hay còn gọi là Eurobond) được phát hành vào cuối năm 2013 và đáng lẽ Kiev đã phải trả Nga vào ngày 20/12 năm ngoái. Nga cho Kiev vay số tiền này ngay trước khi cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ năm 2013.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một số điều khoản mới cho Ukraine để hoàn trả khoản nợ này. Trong đó, Nga chấp nhận chia khoản nợ thành 3 năm, mỗi năm trả 1 tỷ. Tuy nhiên, Kiev không chấp nhận.

Giới chức Kiev tranh cãi rằng, khoản nợ này không thuộc sở hữu nhà nước – giữa hai quốc gia - mà nó cũng như bao khoản nợ tư nhân bình thường khác – mà những điều kiện Ukraine đưa ra để trả nợ đểu được các chủ nợ chấp thuận.

Moscow khẳng định, khoản nợ 3 tỷ họ cho vay không phải nợ tư nhân và từ chối những điều khoản đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.