Thời sự Quốc tế

Ukraine thông qua sửa đổi Hiến pháp, tiến tới gia nhập EU, NATO

08/02/2019, 10:26

Tổng cộng 334 trong số 385 đại biểu Quốc hội Ukraine đã ủng hộ những thay đổi trong hiến pháp, nhằm thúc đẩy nước này gia nhập EU, NATO.

img
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Ukraine

Quốc hội Ukraine hôm 7/2 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp, theo đó xác định rõ ‎mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của nước này.

Như UNIAN đã đưa tin trước đó, Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) ngày 20/9/2018 đã đệ trình lên Tòa án Hiến pháp một dự luật sửa đổi Hiến pháp Ukraine về tiến trình chiến lược của nhà nước để nước này nhận được tư cách thành viên đầy đủ của liên minh EU và NATO.

Tiếp đó, vào ngày 22/11/2018, Tòa án Hiến pháp Ukraine đã bật đèn xanh cho dự luật. Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Trong phiên thông qua lần cuối tại Quốc hội ngày 7/2, 334 nghị sỹ đã bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi “lịch sử” đối với hiến pháp.

Phát biểu sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp Ukraine sửa đổi, Tổng thống Petro Poroshenko nhấn mạnh, việc sửa đổi này là một quyết định quan trọng và đây là ngày lịch sử của đất nước.

“Giờ đây, chúng ta phải tiến về phía trước một cách dứt khoát, để trở thành thành viên của EU và NATO. Chúng ta đang đi con đường của riêng mình và là con đường dẫn tới EU và NATO. Tôi kêu gọi sự đoàn kết. Vinh quang cho Ukraine”, ông Poroshenko phát biểu.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andriy Parubiy cũng hoan nghênh việc sửa đổi hiến pháp, cho rằng đây là sự lựa chọn không thể đảo ngược của nước này, đồng thời hy vọng Kiev sẽ sớm có được tư cách thành viên đầy đủ của 2 khối liên minh này.

Ukraine đã thúc đẩy việc gia nhập NATO trong nhiều năm qua, trong đó, Tổng thống Poroshenko tuyên bố sẽ tổ cuộc trưng cầu ý dân về gia nhập NATO trước năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.