Thời sự Quốc tế

Ukraine nói Nga củng cố lực lượng gần xong, kiếm cớ chuẩn bị tấn công

19/01/2022, 13:30

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga có thể lấy cớ bảo vệ công dân để phát động tấn công Kiev.

Kiếm cớ tấn công

Trong thông báo được văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố ngày 18/1, lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh “thực tế Nga tiếp tục thực hiện chiến dịch chủ động cấp thị thực cho người dân tại vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine nhằm tạo cớ bảo vệ công dân Nga để đẩy mạnh căng thẳng leo thang”.

Năm 2021, ông Zelensky cũng từng cảnh báo về việc Nga cấp thị thực cho người dân tại vùng Donbass, khu vực ở miền Đông Ukraine giáp biên giới Nga bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng từ năm 2014.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Theo ông Zelensky, việc cấp thị thực Nga cho người dân ở Donbass là bước đầu tiên trong kế hoạch của Nga nhằm chiếm khu vực này.

Tháng 12/2021, Ukraine thông báo không chấp nhận thị thực Nga tại Donbass và Crimea - bán đảo đã sáp nhập về Nga năm 2014 nhưng phía Ukraine coi là tạm thời bị chiếm giữ.

Theo Ukraine, người dân tại các khu vực này là công dân Ukraine và những người nhận thị thực Nga có thể bị xử phạt.

Khu vực Donbass là nơi sinh sống của các nhóm sắc tộc Nga và những người nói tiếng Nga cùng các nhóm dân tộc thiểu số tại Ukraine.

Đây là khu vực đang trải qua chiến sự tại Ukraine từ năm 2014 khi các nhóm nổi dậy tại Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập. Ukraine cáo buộc các nhóm nổi dậy nhận được hậu thuẫn từ Nga trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 24/4/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh cho phép người dân các vùng lãnh thổ của đông Ukraine (đang xảy ra chiến sự) cũng như người dân bán đảo Crimea (mà Nga sáp nhập năm 2014) được cấp hộ chiếu Nga bằng thủ tục được đơn giản hóa. Ukraine và các đồng minh phương Tây chỉ trích gay gắt sắc lệnh này.

Ukraine cảnh báo Nga triển khai gần xong lực lượng gần biên giới với Kiev

Trong một diễn biến khác, Ukraine cảnh báo Nga đã triển khai gần xong lực lượng dọc biên giới với Kiev và bày tỏ quan ngại Nga có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Thông tin tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Ukraine mà hãng tin CNN có được ngày 18/1 cho thấy, Nga đã triển khai hơn 127.000 quân dọc biên giới với Kiev.

“Tổng lực lượng bộ binh của RF AF (Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga) hướng về phía Ukraine là hơn 106.000 quân. Cùng với các đơn vị trên biển và trên không, tổng số binh sĩ lên tới hơn 127.000 người”, theo nội dung đánh giá tình báo.

Tình báo quân sự Ukraine cũng nhận định Nga đã điều chuyển quân đội từ các khu vực miền trung và miền đông sang biên giới phía tây và đóng tại các căn cứ dài hạn. Từ cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1, Nga đã vận chuyển đạn dược, bệnh viện dã chiến và các lực lượng an ninh tới biên giới. Điều này làm dấy lên quan ngại từ phía Ukraine rằng đây là động thái chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga.

Trong nội dung báo cáo, phía Ukraine cho rằng, Nga hậu thuẫn hơn 35.000 quân nổi dậy tại miền đông Ukraine và có khoảng 3.000 binh sĩ Nga đồn trú tại các cơ sở do phe ly khai chiếm đóng. Nga phủ nhận việc hậu thuẫn cho phe ly khai tại miền đông Ukraine cũng như về sự xuất hiện của các lực lượng Nga tại khu vực này.

Quân đội Ukraine cũng cho biết các nhóm tác chiến vận hành tên lửa Iskander đã được chuyển tới gần biên giới, nhận định Nga có thể dùng tên lửa tầm trung để phá hủy các cơ sở quan trọng của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.