Thời sự Quốc tế

Ukraine tố Nga gây khủng hoảng năng lượng, giục Mỹ trừng phạt Nord Stream 2

19/11/2021, 20:00

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal kêu gọi Thượng viện Mỹ áp các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Nội dung trên được Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đăng tải công khai trên mạng xã hội Twitter ngày 19/11.

Trong đó, ông Shmyhal cho rằng, vì Nga tạo ra khủng hoảng năng lượng tại Châu Âu và tiếp tục đe dọa Ukraine nên Thượng viện Mỹ cần phản ứng bằng cách đưa thêm lệnh trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 vào đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA).

Ukraine kêu gọi Mỹ không nên bảo vệ một dự án mà Kiev cho là mang tính địa chính trị, có thể khiến Ukraine dễ tổn thương trước những động thái khiêu khích từ Nga, ông Shmyhal viết.

Lời kêu gọi được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (Bundesnetzagentur) đình chỉ cấp phép cho Tập đoàn vận hành Nord Stream 2.

img

Công trường xây dựng dự án Nord Stream 2. Ảnh - AFP

Dự án đường ống Nord Stream 2 dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức, dù đã xong từ tháng 9 nhưng phải đến năm sau mới có thể đi vào hoạt động vì còn chờ thủ tục tại Bundesnetzagentur.

Dự án này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Ukraine vì đường ống dẫn khí đốt sẽ đi dưới Biển Baltic, không còn trung chuyển qua Ukraine hay Ba Lan như trước.

Còn Mỹ lo ngại Nga có thể sử dụng dự án làm công cụ chính trị gây ảnh hưởng với các nước đồng minh của Washington tại Châu Âu.

Ban đầu Mỹ áp lệnh trừng phạt với Tập đoàn vận hành Nord Stream 2 nhưng sau đó chính quyền Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận trong đó Washington cam kết không cản trở dự án khí đốt này.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa vẫn quyết liệt gây sức ép buộc chính quyền ông Joe Biden phải trừng phạt Nord Stream 2.

img

Dự báo 2022, người tiêu dùng thế giới sẽ phải gánh giá cả leo thang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.