Thế giới

Ukraine tố Nga gửi phái đoàn giám sát giả tới bầu cử ở miền Đông

03/11/2014, 15:08

Hôm nay, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Thủ tướng hiện tại của Cộng hoà Donetsk tự xưng (DPR) - Alexander Zakharchenko, đã nhận được 81,37% số phiếu.

 

Thủ tướng Cộng hoà Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko, đã nhận được hơn 70% số phiếu
Thủ tướng Cộng hoà Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko, đã nhận được hơn 81% số phiếu

Tại Cộng hoà Luhansh tự xưng (LPR), lãnh đạo đương nhiệm Igor Plotnitsky người giành được 65% số phiếu.

Cùng ngày, Nga tuyên bố ủng hộ kết quả bầu cử của phe ly khai. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố "tôn trọng nguyện vọng của người dân ở Đông Nam Ukraine. Những người đắc cử sẽ có trách nhiệm thiết lập lại một cuộc sống bình thường tại khu vực này”.

Lãnh đạo đương nhiệm Luhansk - Igor Plotnitsky giành được 63,17% số phiếu.
Lãnh đạo đương nhiệm Luhansk - Igor Plotnitsky giành được 63,17% số phiếu.

Phát biểu sau khi kết thúc bầu cử, quan sát viên người Pháp, nghị sĩ châu Âu Jean Luc Schaffhauser đã hoan nghênh các cuộc bầu cử là dân chủ và phản ánh nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine lại bác bỏ và cho rằng không có tổ chức quốc tế nào gửi quan sát viên, đồng thời cáo buộc Nga đã triển khai một phái bộ giám sát giả tới khu vực bầu cử.

Kết quả bầu cử nói trên không gây bất ngờ cho bất cứ ai và nó cũng là mốc mới của những bất đồng giữa Kiev và phe ly khai.

Với Kiev, cuộc bầu cử cũng đồng nghĩa với nguy cơ việc nước này sẽ mất quyền kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ tại miền Đông, vốn là nguồn gốc cuộc xung đột giữa chính phủ và phe ly khai kéo dài hơn 6 tháng qua và làm hơn 4.000 người chết.

Ngoài ra, cuộc bầu cử cũng làm căng thẳng hơn cuộc khủng hoảng chưa từng có giữa Nga và phương Tây. Trước đó, EU cũng để ngỏ khả năng gia tăng các biện pháp trừng phạt mới nếu Nga công nhận kết quả bầu cử của phe ly khai. EU cũng cho rằng, đây là một “rào cản mới” đối với các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột.

Trước đó,Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ngày 2/11, đã chỉ trích các cuộc bầu cử của phe ly khai ở miền Đông nước này là phi pháp, đồng thời kêu gọi Nga không công nhận kết quả bầu cử. Ông Poroshenko cho rằng, cuộc bầu cử này "được tiến hành trước họng súng xe tăng và súng máy”. Đồng thời, Cao uỷ EU phụ trách đối ngoại - bà  Federica Mogherini - nói cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraine là bất hợp pháp  và EU sẽ không công nhận nó.

Q.M (theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.